160 Trần Đại Nghĩa, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Hotline: 0969000866 cskh.cayxanhdaingan@gmail.com

Mẹo chăm sóc cây

Cách chăm sóc cây Thiết Mộc Lan ra hoa quanh năm mang nhiều tài lộc

Cây thiết mộc lan là một trong những loại cây xanh văn phòng, cây nội thất nhà ở, khách sạn, resort,… với ý nghĩa mang lại tài lộc, may mắn. Vì thế, loài cây này được rất nhiều người yêu thích và lựa chọn để trang trí trong không gian nhà ở, công ty hay trước sảnh cơ quan. Để cây phát triển mạnh mẽ mang lại vượng khí tốt cho không gian bạn bạn đã biết cách làm thế nào giúp chúng phát triển và sống khoẻ hơn chưa? Bài viết này công ty chăm sóc cây cảnh Cây Xanh Đại Ngàn xin chia sẻ đến bạn một vài cách chăm sóc cây thiết mộc lan hiệu quả.

Chăm sóc thiết mộc lan

Giới thiệu nguồn gốc, công dụng cây Thiết Mộc Lan

Nguồn gốc

Thiết Mộc Lan hay còn gọi là cây phát tài, cây phất dụ thơm thuộc dòng thực vật có hoa họ tóc tiên. Chúng có nguồn gốc từ các nước Tây Phi và ngày nay được trồng ở nhiều nơi trên thế giới.

Là loại thực vật thân gỗ có thói quen tăng trưởng thẳng đứng và tán lá của chúng mọc xòe ra từ thân giống như những cây cọ. Loài cây này hầu hết sống môi trường trong nhà, bao gồm những nơi có ánh sáng yếu.

Hoa thiết mộc lan hay nở thành chùm vào ban đêm, có  màu trắng và mùi thơm. Cây có thể ra hoa vào những điều kiện thời tiết lạnh giá.

cây Thiết Mộc Lan ra hoa

Công dụng

Ngoài ý nghĩa phong thuỷ mà thiết mộc lan mang lại thì chúng còn giúp làm tăng thêm vẻ đẹp độc đáo và nghệ thuật cho căn phòng của bạn. Hơn nữa, cây thuộc nhóm các loại cây cảnh trong nhà giúp thanh lọc không khí, gia tăng nồng độ Oxy trong phòng, màu xanh của lá cây đem đến sự thoải mái, dịu nhẹ, giảm căng thẳng cho con người.

Cách chăm sóc thiết mộc lan

Với những công dụng mà thiết mộc lan đem đến, bạn đang có ý định sở hữu một chậu cây này nhưng không biết bắt đầu như thế nào? Tiếp theo đây chúng tôi sẽ gợi ý bạn cách trồng cũng như chăm sóc một cây thiết mộc lan cho riêng mình.

Làm thế nào để trồng một chậu Thiết Mộc Lan xanh tốt?

Chọn cơ sở cung cấp loại giống chất lượng

Bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin của những vườn giống tốt, uy tín đảm bảo giống cây của bạn không có nguồn nhiễm bệnh. Nên chọn những loại giống từ 3 tuổi trở lên vì nếu cây non thì thân sẽ yếu và không đủ nước trong thân để kích thích ra chồi.

vườn cung cấp cây giống Thiết Mộc Lan | Cây Xanh Đại Ngàn

Xác định không gian, vị trí trồng cây

Để cây Phát Tài Khúc (Thiết Mộc Lan) sinh trưởng tốt và phát huy ý nghĩa phong thuỷ bạn nên để ý và lựa chọn một vị trí thích hợp để đặt cây. Nên đặt ở những nơi có hướng mặt trời mọc để cây xanh tốt, hoặc theo thuyết ngũ hành, cây xanh nên được đặt theo hướng đông hoặc hướng đông nam.

Lựa chọn chậu cây phù hợp

Một chiếc chậu đẹp và phù hợp để trồng cũng mang lại thẩm mỹ cho không gian. Bạn không nên chọn một loại chậu quá to cho cây quá nhỏ hoặc ngược lại, hay một chiếc chậu to quá kích cỡ so với vị trí mà bạn chọn đặt cây.

Có nhiều cách để trồng cây Thiết Môc Lan như: trồng thuỷ canh, trồng từ gốc, trồng bằng cành(thân),…

Sau khi có riêng cho mình một chậu cây thiết mộc lan, bạn phải có phương pháp chăm sóc và bảo dưỡng cây phù hợp tránh tình trạng cây không phát triển hoặc không ra hoa. Dưới đây là một vài mẹo giúp bạn chăm sóc cây xanh Thiết Mộc Lan hiệu quả.

Thiết Mộc Lan

Một số cách chăm sóc cây Thiết Mộc Lan tươi tốt ra hoa quanh năm

Ánh sáng và nhiệt độ: yếu tố không thể bỏ qua khi chăm sóc Thiết Mộc Lan

Cũng như các loại cây khác, thiết mộc lan phát triển tốt nhất dưới ánh sáng tự nhiên ngoài trời. Vì thế nên đặt cây ở vị trí đón nắng để giúp rễ chắc khoẻ và lá xanh tươi. Ngược lại nếu để cây sinh sống trong một môi trường không đầy đủ ánh sáng sẽ làm cây kém sức sống, chậm phát triển.

Nhiệt độ trung bình trên 15 độ C là điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển của cây thiết mộc lan.

Tưới tiêu

Trước khi quyết định tưới nước, bạn nên kiểm tra độ khô hoặc độ ẩm của nước từ đó quyết định khối lượng nước mình sẽ cung cấp. Loại cây này rất nhạy cảm với nước có chất flo (thường có trong thành phần nước của thành phố), điều này có thể làm cho lá cây có màu nâu hoặc tích tụ quá lâu cuối cùng dẫn đến chết cây. Bạn có thể thu nước mưa vào bể chứa hoặc hứng nước trong bình và để ngoài trời vài tiếng sau đó có thể dùng để tưới cây.

Cách chăm sóc cây xanh Thiết Mộc Lan

Đất

Bất kỳ với loại cây trồng nào cũng sẽ khoẻ mạnh và sinh trưởng tốt trong điều kiện đất đầy chất dinh dưỡng. Nên chú ý đến độ ẩm của đất và tuyệt đối không được để đất trồng Thiết Mộc Lan nói riêng và cây cảnh nói chung bị khô cằn.

Bón phân

Phân bón cũng là một yếu tố quan trọng trong việc sinh trưởng của cây. Đối với thiết mộc lan nên chọn các loại phân N, P, K và bón phân trung bình 2-3 tháng/lần. Bỏ phân theo lượng vừa phải, rải phân quanh gốc cách 5-10cm , sau khi rải nên phủ kín phân lại để không bị bốc hơi và tiến hành tưới đều xung quanh gốc.

Cắt tỉa, loại bỏ sâu bệnh có hại

Trong quá trình chăm sóc cây Thiết Mộc Lan, đều cần thiết là tiến hành cắt tỉa để thúc đẩy sự phát triển của cây hoặc tránh trường hợp lá xoè rậm rạp. Trên thực tế sâu bọ nguy hại đến loại cây này rất ít, tuy nhiên bạn vẫn nên đề phòng loại sâu cuốn chiếu làm khô vằn lá của cây. 

Cây thiết mộc lan là một loại cây trồng trong nhà khá dễ dàng, để giữ cho cây có điều kiện sức khoẻ thật tốt bạn nên lưu ý một vài mẹo chăm sóc ở trên. Nếu cây có những dấu hiệu bất thường đồng nghĩa với việc bạn đã nuôi dưỡng chúng chưa thực sự hiệu quả.

cách trồng Thiết Mộc Lan

Có thể bạn cần: Cách chăm sóc cây hoa Giấy rực rỡ sắc hoa

Các bệnh cần chú ý khi trồng và chăm sóc Thiết Mộc Lan

Cây không có hoa

Khi sỡ hữu một cây thiết mộc lan, mong muốn cây nở hoa là nguyện vọng của bất cứ ai khi chăm sóc cây. Trường hợp cây không ra hoa dù đã đến thời điểm, bạn nên mang cây đến vị trí thoáng đãng, ánh sáng tốt để kích thích sự ra hoa của cây nhé.

Lá héo và rụng dần

Hình thức lá mọc xoè trên thân cây dẫn đến việc khi cây trưởng thành, lá sẽ ra nhiều hơn, khi đó các lá phía dưới sẽ chuyển vàng và rụng dần để nhường lại chất dinh dưỡng cho các tầng lá mơi. Nên bạn đừng quá lo lắng về vấn đề này nhé.

Thối thân, úng rễ

Tưới nước quá nhiều sẽ dẫn đến cây bị thối thân và úng rễ, nên quan sát độ ẩm của đất và tình trạng cây để cung cấp lượng nước phù hợp.

Bị đốm trắng

Thiết mộc lan đặt ở môi trường máy lạnh lâu dần sẽ xuất hiện nấm hay những đốm trắng ở lá, ban đầu bạn nên xử lý tạm thời bằng cách lau hay xịt ngăn ngừa nấm bằng bình xịt, sau đó theo dõi tình hình những ngày tiếp theo của cây.

Lời kết

Cây thiết mộc lan mang trong mình một vẻ đẹp của sự mạnh mẽ, một ý nghĩa mang lại tiền bạc, may mắn cho gia chủ, ngoài ra chúng còn đem lại một không gian xanh và tươi mát cho không gian. Qua bài chia sẻ trên chúng tôi hy vọng bạn sẽ sở hữu riêng cho mình một chậu cây thiết mộc lan và có những phương pháp chăm sóc phù hợp cho chúng. Chúc bạn thành công trong hành trình chăm sóc cây xanh cho khu vườn của mình!

Tìm hiểu thêm:

Xem thêm

Cách chăm sóc cây hoa Giấy

Hoa giấy là loại cây được rất nhiều người yêu thích bởi vẻ đẹp giản dị nhưng rực rỡ của chúng. Bạn cũng đang có ý định sở hữu một cây hoa giấy? Hoặc bạn đang muốn trồng một giàn hoa giấy xinh đẹp trước cổng nhà? Những kinh nghiệm chăm sóc cây hoa giấy sau đây sẽ hữu ích với bạn.

làm thế nào chăm sóc cây hoa giấy đẹp

Với đặc tính dễ thích nghi với nhiều môi trường sống khác nhau, cùng với bảng màu hoa đa dạng và đặc sắc, cây Hoa Giấy tô điểm thêm phần nổi bật cho mọi không gian mà nó xuất hiên. Vì thế, nó là một trong những cái tên cây cảnh được nhiều người lựa chọn trồng trong vườn nhà, làm giàn cây hoa giấy trước cổng hoặc thậm chí là dùng trang trí ngoại thất văn phòng, toà nhà, …

Tại sao tôi chăm sóc cây hoa giấy rất kỹ nhưng không nở hoa? Chăm sóc cây hoa giấy trong chậu như thế nào để cây luôn có hoa? Vì sao giàn hoa giấy của tôi có hoa nhưng rất ít? Đó là những câu hỏi mà Cây Xanh Đại Ngàn nhận được từ các khách hàng trong quá trình trồng và chăm sóc giàn bông giấy của họ.

cách chăm sóc cây hoa giấy | Cây Xanh Đại Ngàn

Bài viết dưới đây, Cây Xanh Đại Ngàn chia sẻ và hướng dẫn bạn cách chăm sóc cây Hoa Giấy bằng một số mẹo về tưới nước, bón phân và thời điểm cắt tỉa cây.

Đặc điểm và ý nghĩa của cây Hoa Giấy

Trước khi chăm sóc cây cảnh dù là bất kỳ giống nào, bạn cũng nên tìm hiểu về đặc điểm của cây trồng để có phương pháp và kỹ thuật chăm sóc phù hợp.

Đặc điểm của cây Bông Giấy

Hoa giấy thuộc giống cây bụi, thân có gai, lá xanh mỏng nhỏ, vì tính dễ trồng nên bạn có thể dễ dàng gặp loại cây này ở bất cứ đâu. Tuy hoa giấy có vẻ ngoài cực kỳ nhẹ nhàng nhưng loài cây này mang trong mình một sức sống đầy mạnh mẽ.

Cây Hoa Giấy ngày nay được ứng dụng rộng rãi trong cảnh quan sân vườn cũng như là một loại cây công trình phổ biến nhất. Chúng có thể được trồng trong chậu, trồng thành bụi cây trong vườn, trồng vỉa hè hoặc giàn cây leo trang trí cảnh quan công trình. Và sẽ thật tuyệt khi bạn cho chúng leo giàn ban công, sân thượng hoặc tạo thành một chiếc cổng hoa giấy độc đáo.

hướng dẫn chăm sóc hoa giấy

Ý nghĩa cây Hoa Giấy

Hoa Giấy là biểu tượng cho một tình yêu mãnh liệt, sự mong manh của các cánh hoa được ví như vẻ đẹp dịu dàng của một cô gái. Những chiếc gai nhỏ xung quanh thân và sức sống mãnh liệt của loài hoa này tượng trưng cho sự kiên cường và vượt qua những thách thức trong cuộc sống. Bên cạnh đó, sự kết hợp của 3 cánh hoa ghép lại còn mang ý nghĩa về tình đoàn kết và tình cảm gia đình.

ý nghĩa phong thủy cây hoa giấy

Mặc dù là loại cây dễ thích nghi nhưng khi trồng, chúng ta cần chú ý thời tiết của từng khu vực để có cách chăm sóc loài hoa này đúng cách. Dưới đây là một số lời khuyên giúp sẽ giúp cây hoa giấy của bạn luôn luôn khoẻ mạnh và đầy rực rỡ.

Các cách chăm sóc cây hoa giấy

Việc chăm sóc cây cảnh không chỉ giữ là cho cây phát triển khoẻ mạnh mà chúng ta còn phải chú ý đến các nhu cầu khác của cây trong suốt vòng đời của nó.

cách chăm sóc cây hoa giấy luôn nở hoa

Chăm sóc giàn hoa giấy đẹp

Nhiệt độ và ánh sáng

Ánh sáng mặt trời là yếu tố quan trọng nhất giúp cây hoa giấy phát triển tối đa. Chúng cần ít nhất 6 đến 8 giờ ánh sáng tự nhiên mỗi ngày để tạo nên màu sắc phong phú. Cây Hoa Giấy là cây ưa sáng, nó có thể phát triển cực kỳ tốt và cho hoa rực rỡ trong thời tiết nóng và khô.

Nhiệt độ lý tưởng cho sự sinh trưởng của hoa Giấy là 12 độ C – 38 độ C. Không nên giữ hoa giấy trong một thời gian dài ở nhiệt độ  dưới 10 độ, để làm điều này bạn nên tránh đặt cây ở khu vực mát mẻ nhất của khu vườn.

Chăm sóc cây hoa giấy trong chậu

Đất và nước

Nên chọn một nơi có đất phong phú và thoát nước tốt, việc tưới tiêu khá quan trọng trong quá trình chăm sóc cây hoa giấy. Mặc dù đây là loại cây chống hạn hán tốt, nhưng không có nghĩa là nó có thể phát triển tốt trong một môi trường có độ ẩm thấp. Việc cung cấp nước phù hợp giúp cây phát triển mạnh mẽ. Một lưu ý nhỏ là bạn không nên tưới cây vào buổi trưa nắng nhé, điều này dễ khiến bộ rễ cây bị sốc nhiệt gây ảnh hưởng đến sự phát triển của cây. Thời điểm tốt nhất để tưới cây hoa giấy nên là buổi sáng sớm hoặc chiều mát, để cây hút đủ nhu cầu nước, đồng thời đảm bảo đủ thời gian cho đất trồng thoát nước, hạn chế sự giữ nước gây thối gốc cây.

tưới nước cho hoa giấy

Trong tất cả các loại đất trồng ở Việt  Nam, loại thích hợp nhất để trồng hoa giấy là đất mùn. Bởi vì nó không chỉ đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng mà còn có khả năng thoát nước tốt.

Bón phân

Nếu trước khi trồng, bạn đã chuẩn bị loại đất mùn đầy chất dinh dưỡng, vì vậy phân bón không cần thiết lắm. Tuy nhiên, nếu bạn muốn cây phát triển khoẻ mạnh và nhiều hoa hơn thì bạn nên bón phân với tần suất mỗi năm một lần cho cây. Một số loại phân bón thường sử dụng trong chăm sóc hoa giấyphân hữu cơ hoặc phân bón tan chậm.

Cắt tỉa và loại bỏ sâu bọ

Sau khi ra hoa, cây hoa giấy sẽ đi vào trạng thái ngủ đông nhẹ và thả lá rụng. Đây là thời điểm tốt để cắt tỉa chúng, nếu cần thiết. Hãy cắt tỉa cành cây khô héo, tỉa bớt ngọn, chồi mới thường xuyên để cây tập trung sức và dinh dưỡng cho hoa nở nhiều và thường xuyên hơn.

Không có loài thực vật nào miễn nhiễm với sâu bệnh cả, cây hoa giấy cũng không ngoại trừ. Bạn nên để ý và chăm sóc tình hình sức khoẻ của giàn hoa giấy, để kịp thời phát hiện những loại sâu bọ gây nguy hại và tìm biện pháp diệt trừ chúng.

Cách chăm sóc hoa giấy nở hoa quanh năm

Lưu ngay: Cách chăm sóc cây cảnh văn phòng nhanh chóng và dễ dàng!

Một số loại hoa giấy phổ biến

Tính dễ thích nghi của cây hoa giấy mang lại cho chúng sự đa dạng loài. Hiện nay có rất nhiều loại cây hoa giấy được trồng khắp nơi trên thế giới.

Hoa Giấy Thái

Là loại có nguồn gốc từ Thái Lan, hoa có cánh mỏng và nhỏ, màu sắc của hoa giấy Thái Lan rất rực rỡ, vì vậy nó được nhiều người yêu mến và tìm kiếm.

Hoa Giấy Mỹ

Loại hoa giấy này có hình dáng giống như một cây nấm lớn. So với các loại khác thì loại  này có kích thước nhỏ hơn. Tuy nhiên, hoa trên một nhánh của cây rất nhiều, mang lại ấn tượng và sự sang trọng cho không gian.

Hoa giấy đẹp

Hoa Giấy Cẩm Thạch

Còn được gọi là cây giấy lá trắng, loại này có vẻ ngoài đặc biệt. Thay vì lá xanh như bao hoa khác thì hoa giấy cẩm thạch có màu xanh và trắng trên lá. Đây là điểm mang lại sự độc đáo của loài hoa này.

Hoa Giấy Brazil

Đây là loại hoa giấy có nguồn gốc từ Brazil, do sự khác biệt về khí hậu nên loại này khá khó trồng ở Việt Nam. Hoa giấy Brazil có thân cao và dài, thường trèo tường hoặc cổng đem đến một kiến trúc thực sự bắt mắt.

Có thể bạn cần: Cách chăm sóc cây Thiết Mộc Lan (Phát Tài) luôn tươi tốt ra hoa quanh năm

Vấn đề thường gặp khi chăm sóc cây Hoa Giấy

Cây Hoa Giấy trồng lâu nhưng không ra hoa?

Cây của bạn có thể do bị úng nước, hoặc quá ít nước, thiếu chất dinh dưỡng. Trường hợp này bạn thử bón phân, cắt tỉa cây hay đặt cây ở vị trí ánh sáng mặt trời để kích thích ra hoa.

Cây Bông Giấy bị rụng hoa

Mặc dù ra hoa quanh năm nhưng nó cũng có thời kỳ sinh trưởng để chuẩn bị cho mùa hoa năm sau. Hãy giữ cho cây đủ nắng, không quá úng, thúc đẩy mùa ra hoa tiếp theo.

chăm sóc hoa giấy

Lá cây hay bị ngả vàng

Vấn đề này do cây của bạn bị ngập nước, nên mang cây đến vị trí thoát nước tốt.

Cây ra bông nhỏ, màu sắc không tươi tắn

Có thể cây của bạn đã già hoặc đất thiếu dinh dưỡng. Trường hợp này bạn nên thay đất ha bón phân cho cây ngay nhé.

Lời Kết

Với những chia sẻ của Cây Xanh Đại Ngàn trên đây, hy vọng có thể giúp bạn trồng và chăm sóc cây hoa giấy nở hoa quanh năm, đem lại không gian đẹp và độc đáo cho khu vườn của bạn.

dịch vụ chăm sóc cây cảnh sân vườn Cây Xanh Đại Ngàn

Nếu bạn cần đến sự tư vấn chuyên môn, đừng ngần ngại liên hệ với dịch vụ chăm sóc cây cảnh chuyên nghiệp Cây Xanh Đại Ngàn, chúng tôi sẽ giúp bạn chăm sóc, bảo dưỡng cây hoa giấy và sân vườn của bạn xanh tốt và đẹp rực rỡ. Hotline liên hệ: 0969.000.866.

Truy cập để tìm hiểu chi tiết Dịch vụ chăm sóc sân vườn cây xanhtại Hà Nội, HCM và toàn quốc.

Xem thêm

Lưu ngay bí kíp chăm sóc cây xanh văn phòng nhanh chóng và dễ dàng!

Mỗi ngày việc phải đối diện với những áp lực công việc đôi khi khiến chúng ta stress và sợ môi trường ở công ty, chỉ muốn được làm việc ở những nơi thoải mái chứ không phải một không gian văn phòng cứng nhắc, khô khan. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một không gian xanh với nhiều cây cảnh đẹp và độc đáo sẽ tạo cảm giác thư giãn, thoáng đãng và cải thiện tâm trạng của nhân viên. Cây xanh văn phòng vừa thanh lọc không khí, tạo môi trường làm việc tươi tắn, mát mẻ lại giúp bạn giải phóng những tiêu cực trong môi trường làm việc. Lợi ích là vậy nhưng việc chăm sóc cây văn phòng thế nào để cây luôn đẹp và phát triển khỏe mạnh?

Chăm sóc cây cảnh văn phòng | Cây Xanh Đại Ngàn

Bài viết này Cây Xanh Đại Ngàn chia sẻ với bạn các cách chăm sóc cây xanh văn phòng phù hợp và hiệu quả, để môi trường làm việc của bạn luôn xanh mát và đầy năng lượng!

Đặc điểm và lợi ích của cây xanh văn phòng

Đặc điểm của cây cảnh văn phòng

Các loại cây cảnh nội thất văn phòng thường có đặc điểm là cây ưa tối (cây không cần ánh sáng), dễ thich nghi và không cần sự chăm sóc quá cầu kỳ. Tuổi thọ của chúng được đánh giá là dài hơn so với các loại cây ngoài tự nhiên. Cây cảnh trong nhà được sử dụng với những mục đích như làm đẹp không gian, phù hợp phong thuỷ hay giúp thanh lọc không khí.

đặc điểm của cây cảnh văn phòng

Lợi ích của cây xanh trồng trong văn phòng

  • Giúp không gian văn phòng tươi mát, đầy sức sống và bớt nhàm chán, đem lại nguồn năng lượng tích cực, tăng hiệu quả trong công việc.
  • Các nhà tâm lý học cho rằng màu xanh lá cây có tác dụng thư giãn, giải toả những năng lượng tiêu cực. Vì vậy việc trang trí cây xanh trong không gian sống và làm việc giúp xoa dịu tinh thần, cải thiện tâm trạng sau những giờ lao động căng thẳng.
  • Cây xanh trong môi trường công sở còn được coi như một “chiếc máy lọc không khí” giúp hạn chế và loại bỏ các khí thải, tia sáng độc hại từ vật dụng, thiết bị văn phòng. Một số chuyên gia còn cho rằng, việc thêm thực vật vào môi trường làm việc có thể giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh thường gặp đối với người làm việc trong văn phòng.
  • Một vài lý thuyết cho rằng khi nhìn vào thiên nhiên hay hình ảnh thiên nhiên, giúp não bộ linh hoạt hơn, điều này giúp nhân viên cảm thấy thoải mái, tăng khả năng tập trung và phát huy sự sáng tạo trong công việc.

Lợi ích của cây xanh văn phòng

Tuy nhiên, với hàng trăm hoặc thậm chí hàng ngàn cây xanh để lựa chọn, có thể bạn sẽ đắn đo không biết nên chọn loại cây nào phù hợp, dễ trồng và dễ chăm sóc. Dưới đây Cây Xanh Đại Ngàn chia sẻ một vài kinh nghiệm giúp bạn chọn một loại cây phù hợp:

Kinh nghiệm lựa chọn cây cảnh văn phòng phù hợp

Để chọn lựa được một cây cảnh văn phòng, cây xanh trong nhà bạn cần lưu ý những vấn đề sau nhé!

Chọn lựa cây đúng với nhu cầu, mục đích sử dụng

Trong trường hợp cần tạo một cảnh quan tươi mát cho văn phòng, bạn có thể lựa chọn những loại cây có hình dáng đẹp mắt, kích thước vừa phải, màu sắc phù hợp với tông màu văn phòng. Bạn có thể mua cây cảnh để sàn, cây để bàn làm việc hoặc cây treo để tạo sự đa dạng cho không gian làm việc của mình. Hoặc bạn cần một loại cây xanh giúp mang lại tài lộc, may mắn như: cây Phát Tài, cây Kim Tiền, cây Kim Ngân, cây Phú Quý …

kinh nghiệm chăm sóc cây văn phòng

Cây xanh nên phù hợp với vị trí, không gian văn phòng

Con người không thích những nơi ngột ngạt, không có không khí, và cây xanh cũng vậy. Ép cây vào những nơi chật hẹp trong văn phòng, điều này sẽ làm ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của chúng. Trước khi quyết định mua hoặc thuê cây cảnh trang trí văn phòng, bạn đừng quên xem xét vị trí, diện tích dự định đặt cây để chọn một chậu cảnh có kích thước phù hợp nhé. Điều này cũng sẽ góp phần giúp việc chăm sóc cây cảnh văn phòng của bạn về sau được dễ dàng và nhanh chóng hơn.

chọn mua cây cảnh văn phòng dễ chăm sóc

Chọn cây cảnh theo yếu tố phong thủy

Ngoài việc làm tăng thẩm mỹ không gian, thanh lọc không khí và cải thiện chất lượng môi trường làm việc, thì khi bạn đặt một cây xanh trong công ty cũng nên xem xét một vài yếu tố phong thuỷ để tăng thêm tài lộc, may mắn. Một số loại cây cảnh phong thủy hợp tuổi, hợp mệnh thường được chọn trồng ở văn phòng như: cây ngũ gia bì, cây phong lộc, Thiết Mộc Lan …

hướng dẫn chăm sóc cây cảnh văn phòng dễ dàng

Một số gợi ý chọn mua cây xanh văn phòng

Như đã chia sẻ, để chọn cây văn phòng phù hợp điều quan trọng là bạn phải xem xét không gian và nhu cầu của bạn. Nếu bạn đang tìm một loại cây nhỏ để bàn không cần chăm sóc nhiều thì cây xương rồng hoặc cây mọng nước là lựa chọn hoản hảo cho bạn.

Nếu bạn muốn một loại cây lớn để nền thì nên chọn một cây có tán lá như cây cọ, cây đại phú gia,..

Hay bạn mong muốn những điều may mắn, tốt đẹp thì những loại cây phong thuỷ như: cây kim tiền, cây ngọc ngân, cây lưỡi hổ,…

chăm sóc cây văn phòng

Hướng dẫn cách chăm sóc cây xanh văn phòng và những sai lầm cần lưu ý

Các mẹo chăm sóc cây cảnh văn phòng

– Tưới nước: nước là chìa khoá cho sự phát triển của cây, nhưng đừng tưới quá nhiều nước nhé. Nếu đất vẫn còn ẩm bạn nên cho chúng thêm ít thời gian nghỉ ngơi trước khi tưới thêm nước. Tùy vào từng loại cây trồng mà chúng ta có một chế độ tưới phù hợp, tuy nhiên hầu hết cây xanh văn phòng đều không cần tưới nước thường xuyên, chỉ cần 2-3 lần/1 tuần với lượng nước đủ làm ẩm đất.

cách chăm sóc cây xanh văn phòng | Cây Xanh Đại Ngàn

– Ánh sáng tự nhiên là một yếu tố khác giúp cho sự tăng trưởng của cây trồng. Vì thế, bạn nên đặt đèn ánh sáng mặt trời nhân tạo, hay vị trí có ánh sáng tự nhiên bên cạnh cây.

– Thay chậu vừa với kích thước cây: Bạn nên thay đổi chậu phù hợp với mỗi giai đoạn cây phát triển. Chậu kích thước quá lớn có thể dễ làm rễ cây bị thối rửa, hoặc chậu quá nhỏ sẽ kìm hãm sự phát triển của cây. Vật liệu của chậu cũng ảnh hưởng đến sức khoẻ của cây trồng, chậu nhựa giữ được độ ẩm nhiều hơn đồng nghĩa với việc bạn có thể tưới ít nước hơn.

– Cắt tỉa cành, lá héo: Cần cắt tỉa thường xuyên cho cây, không cần quá cầu kì nhé, đơn giản là bạn chỉ cần loại bỏ một số lá chết của cây để chúng có sức sống hơn.

Nên đặt cây ở vị trí phù hợp, có thể là một nơi gần cửa sổ hay khu vực cao để dễ dàng nhìn thấy và thuận tiện cho việc chăm sóc chúng.

mẹo chăm sóc cây cảnh văn phòng

Tham khảo thêm: Mẹo chăm sóc cây trồng trong nhà luôn tươi tốt!

Những sai lầm thường gặp trong cách chăm sóc cây xanh văn phòng

– Cung cấp quá nhiều nước

– Đặt cây ở vị trí thừa hoặc thiếu ánh sáng

– Nhiệt độ không phù hợp

– Không cắt tỉa, để ý các loại sâu bọ xuất hiện trên cây

– Thường xuyên thay đổi vị trí của cây giữa những môi trường có nhiệt độ chênh lệch quá nhiều khiến cây bị sốc nhiệt

– Để cây ở một vị trí khó nhìn thấy và bỏ quên chúng.

Cây văn phòng là một cách tuyệt vời để môi trường làm việc của bạn dễ chịu hơn. Trong quá trình chăm sóc cây bạn cũng nên lưu ý những điều trên để tránh những sai lầm ảnh hưởng đến sự phát triển của chúng có thể làm cho những chậu cây cảnh yêu thích của bạn bị chết.

Dịch vụ chăm sóc cây xanh văn phòng | Cây Xanh Đại Ngàn

Lời Kết

Cây xanh văn phòng hay cây trồng trong nhà không chỉ tốt cho việc lọc không khí, mà còn giúp con người thư giãn và cải thiện năng suất trong công việc. Phải nói rằng, điều quan trọng là bạn biết cách chăm sóc chúng như thế nào cho hiệu quả.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm kinh nghiệm chăm sóc cây xanh văn phòng phù hợp cho riêng mình. Chúc bạn thành công trong hành trình mang thiên nhiên vào môi trường công sở nhé.

Dịch vụ chăm sóc cây xanh văn phòng | Cây Xanh Đại Ngàn

Nếu như công việc của bạn quá bận rộn, không có thời gian để chăm sóc “khu vườn nhỏ” của mình, bạn có thể liên hệ với Cây Xanh Đại Ngàn – Dịch vụ chăm sóc cây xanh chuyên nghiệp sẽ thay bạn chăm sóc cho không gian xanh của công ty bạn luôn tươi mới như ban đầu. Gọi ngay cho chúng tôi qua hotline/zalo: 0969.000.866 khi bạn có nhu cầu chăm sóc cây cảnh tận nơi hoặc cần tư vấn về các dịch vụ cây xanh văn phòng nhé!

Xem thêm

Phân bón tốt nhất cho cây trồng trong nhà bạn đã biết?

Cây cảnh nội thất mang lại cho chúng ta những sắc màu, không khí sạch hơn và phong cách trang trí sinh động cho ngôi nhà của mình. Những loại cây trồng trong nhà tốt nhất thậm chí có thể truyền cảm hứng cho chúng ta sáng tạo hơn, giúp giảm căng thẳng, thư giãn tinh thần và khiến chúng ta hạnh phúc hơn. Vì vậy, hãy thể hiện tình yêu thương đối với cây cối bằng cách thêm phân bón cây trồng trong nhà tốt nhất, giúp “khu vườn nhỏ” của bạn luôn giữ được vẻ đẹp xanh tươi.

Phân bón tốt nhất cho cây trồng trong nhà | Cây Xanh Đại Ngàn

Lựa chọn phân bón phù hợp nhất cho cây trong nhà

Nhiều cây trồng tại nhà rất dễ trồng và tồn tại trong nhiều năm với một chút chăm sóc. Một số loài thực vật, chẳng hạn như hoa loa kèn và dương xỉ , là những bộ lọc không khí chăm chỉ , hấp thụ tới 87% các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) có thể được tìm thấy trong các vật dụng gia đình thông thường như sơn, thảm và mực in.

Cho dù bạn không có nhiều kỹ năng của người làm vườn giỏi hay một yêu thực vật cuồng nhiệt, vẫn có những mẹo chăm sóc cây xanh trong nhà luôn tươi tốt và khỏe mạnh. Và khi mọi loài cây cỏ hoa lá trong nhà bạn luôn đẹp rực rỡ, chúng cũng sẽ giúp bạn luôn vui vẻ và hạnh phúc. Dù bằng cách nào, việc tìm kiếm loại phân bón cây trồng trong nhà tốt nhất sẽ thực sự hữu ích.

chăm sóc bón phân cho cây trồng trong nhà

Để lựa chọn một loại phân bón cây trồng nội thất tốt nhất, hãy bắt đầu bằng việc tìm hiểu xem cây trồng trong nhà của bạn có “đói” không, nó đang cần bổ sung chất dinh dưỡng gì và sau đó cho chúng ăn theo chế độ phù hợp..

Sử dụng phân bón cây trồng trong nhà tốt nhất bạn có thể, nhưng sử dụng ít. Đừng quên sử dụng nó trên những cây treo hoặc những cây nội thất đang được trồng ở những khu vực khó tiếp cận.

Làm thế nào nhận biết khi nào cây cần bón phân?

Thông thường, cây xanh trồng trong nhà mà bạn vừa mua về đã sử dụng hết chất dinh dưỡng trong bầu đất. Đất trồng trong bầu tốt bao gồm đúng lượng nitơ, phốt pho, kali và các chất dinh dưỡng khác mà cây trồng của bạn cần, nhưng nó không tồn tại mãi mãi. Một khi cây của bạn đã hấp thụ tất cả các chất dinh dưỡng đó, sau khoảng sáu tháng hoặc lâu hơn, đất sẽ không còn dinh dưỡng nữa.

Cho dù bạn đã trồng cây được vài tháng hay vài năm, nếu bạn chưa bón phân thúc cho cây, hãy làm điều đó nếu bạn muốn tiếp tục trồng và giữ cho các cây cảnh của bạn xanh tốt.

sử dụng phân bón cho cây trong nhà loại nào tốt

Mỗi loại cây khác nhau có nhu cầu chất dinh dưỡng khác nhau, vì vậy bạn sẽ muốn chọn một loại phân bón cung cấp vừa đủ lượng chất dinh dưỡng cho từng chủng loại cây của bạn. Có một số giống khác nhau dựa trên loại cây trồng; ví dụ, hoa lan, cây xương rồng và hoa violet có những nhu cầu rất khác nhau. Tuy nhiên, bạn có thể chọn mua một loại phân bón đa năng cho cây trồng tại nhà để bón cho tất cả các cây của bạn nếu bạn chưa sẵn sàng mua một loại phân bón dành riêng cho cây trồng.

Luôn đảm bảo không sử dụng nhiều phân bón hơn chỉ dẫn, vì nó có thể làm cháy rễ, có thể gây hại hoặc giết chết cây của bạn. Ngoài ra, tần suất bón phân có thể khác nhau giữa các loại cây hoặc giữa các mùa trong năm.

phân bón cho cây cảnh trồng trong nhà nào tốt nhất

Các loại phân bón tốt nhất cho cây trồng trong nhà của bạn

Như Cây Xanh Đại Ngàn đã chia sẻ, có rất nhiều loại phân bón khác nhau trên thị trường như: phân bón vô cơ, phân bón hữu cơ, phân bón vi sinh, chế phẩm sinh học. Tùy vào chủng loại cây cảnh, mục đích sử dụng, kích thước cây mà bạn sử dụng loại phân bón cây cảnh trong nhà sao cho hợp lý.

Ví dụ, nếu là cây kiểng lá thì cần loại phân bón cung cấp nhiều Nitơ giúp cây tăng trưởng, còn nếu là cây cho hoa, quả thì cần cung cấp Photpho giúp cây điều hoà tốt khả năng ra hoa, kết trái và Kali sẽ giúp cây tạo ra nhựa cho quá trình trổ hoa, sinh trái.

phân bón tốt nhất cho cây trong nhà

Ngoài thành phần chất dinh dưỡng trong từng loại phân bón, để tiện dụng cho quá trình sử dụng, phân bón cây trong nhà được điều chế ở nhiều dạng khác nhau: dạng lỏng, dạng que, dạng viên nén, dạng hạt và dạng tan chậm.

Trong số này, hai loại thích hợp nhất để sử dụng trong nhà là phân bón dạng lỏng và phân bón giải phóng chậm. Que và hạt có vẻ tiện lợi, nhưng chúng không phân phối chất dinh dưỡng qua đất tốt bằng các dạng khác, và khi bạn đã cắm que phân bón vào chậu, bạn sẽ không kiểm soát được việc nhả phân. Phân bón dạng hạt được thiết kế để sử dụng ngoài trời.

các loại phân bón cho cây trồng trong nhà

Tìm hiểu thêm: Tổng hợp các loại phân bón phổ biến cần thiết cho cây xanh.

Sử dụng phân bón dạng lỏng cho cây trong nhà

Dung dịch phân bón được pha loãng vào nước và bón cho cây bằng bình tưới. Tùy thuộc vào hướng dẫn trên nhãn, bạn có thể bón phân mỗi lần tưới hoặc theo lịch bón của từng cây. Loại cây cũng sẽ ảnh hưởng đến tần suất, vì một số cây cảnh, đặc biệt là những cây có hoa nở lớn, có thể cần được cung cấp dinh dưỡng thường xuyên hơn.

Phân bón dạng lỏng cung cấp nguồn cung cấp chất dinh dưỡng ổn định mà bạn có thể kiểm soát chính xác. Chẳng hạn, bạn có thể dễ dàng tạm ngừng khi cây ngủ đông trong những tháng mùa đông, hoặc tăng cường cho ăn khi cây đang phát triển mới. Tuy nhiên, điều bất lợi là bạn cần phải nhớ làm điều đó mỗi lần.

phân bón dạng lỏng tốt nhất cho cây trồng trong nhà

Thử phân bón tan chậm

Những sản phẩm này đã nhanh chóng trở thành niềm yêu thích của nhiều người làm vườn và người trồng trọt chuyên nghiệp, cho cả cây trồng trong nhà và ngoài trời. Các loại phân bón tan chậm được bao bọc trong lớp vỏ, giải phóng dần theo thời gian và từ từ thẩm thấu chất dinh dưỡng vào đất. Các viên nén riêng lẻ có các lớp phủ có độ dày khác nhau, hòa tan với tỷ lệ khác nhau, do đó việc phân hủy thực tế của phân bón bị thay đổi theo thời gian. Một lần dùng có thể kéo dài từ bốn đến chín tháng. Tuy phân bón tan chậm có giá cao hơn, nhưng vì nó tồn tại sử dụng lâu nên cũng tương đương nếu sử dụng các loại phân bón khác.

phân bón tan chậm cho cây trồng trong nhà

Sử dụng phân bón dạng hạt

Có thể trộn bằng tay dạng viên khô của phân bón nguyên chất vào bầu đất. Mặc dù được sử dụng phổ biến hơn trong các khu vườn ngoài trời, chúng cũng có thể được sử dụng cho các chậu cây cảnh trong nhà. Phân bón dạng hạt sẽ hòa tan tất cả chất dinh dưỡng của nó cùng một lúc khi chậu được tưới nước, khiến bạn khó kiểm soát lượng cây đang nhận được cùng một lúc. Loại phân này khá rẻ, nhưng không phải là lựa chọn tuyệt vời để bón cho cây trồng trong nhà.

bón phân cho cây trồng trong nhà

Lưu ý là, khi bón phân bằng viên, bạn cần đặt phân ở khoảng giữa gốc cây với miệng chậu, tránh đặt quá gần gốc có thể làm cháy rễ, còn nếu quá gần miệng chậu thì dễ bị nước tưới cuốn trôi ra bên ngoài.

Lời kết

Việc chăm sóc cây cối cũng như chăm sóc một đứa trẻ, bạn chỉ bạn cần trang bị cho mình một ít vốn kiến thức chăm sóc cây cùng với một chút sự quan tâm và kiên nhẫn với chúng, những cây cảnh trong vườn của bạn sẽ luôn tươi tốt và khỏe mạnh.

Mẹo nhỏ là đánh dấu trên lịch của bạn khi bạn đang bón phân để không quên đợt bón phân tiếp theo cho “người bạn xanh” của bạn. Bạn cũng có thể đặt lời nhắc trên điện thoại của mình, dán nhãn dán trên chậu với ngày nó được bón phân lần cuối hoặc tạo một bảng tính để giúp bạn nhớ tên cây, nhu cầu dinh dưỡng và lịch bón lần tiếp theo.

chăm sóc cây trồng trong nhà với phân bón tốt

Nếu bạn không có nhiều thời gian và cần đến sự giúp đỡ của những thợ làm vườn giàu kinh nghiệm, giúp bạn chăm sóc bảo dưỡng tốt hơn cho cả khu vườn của mình, hãy liên hệ với Cây xanh Đại Ngàn – Công ty dịch vụ chăm sóc cây xanh qua Hotline: 0969.000.866 và tận hưởng ngay những ưu đãi hấp dẫn khi đăng ký một trong những dịch vụ cây xanh trên website nhé!

Xem thêm

Cách chăm sóc cây bóng mát đúng cách giúp cây nhanh lớn và đẹp

Nhịp sống hiện đại hóa, đô thị hóa thời nay cùng sự ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng khiến cho không gian sống của chúng ta ngày càng ngột ngạt và thiếu đi những mảng xanh. Vì thế, sở hữu một khoảng sân vườn rộng để trồng cây bóng mát, cây hoa các loại tạo nên không gian xanh mát mẻ là điều mà nhiều người mong muốn. Không gian xanh trong sân vườn còn có tác dụng điều hòa nhiệt độ, cải thiện không khí và giảm bớt khói bụi, khí thải độc hại cho không gian trong nhà. Tuy nhiên, khi đã trồng được những loại cây yêu thích, việc duy trì, bảo dưỡng cảnh quan sân vườn, đặc biệt là chăm sóc cây bóng mát sao cho chúng phát triển tốt không phải dễ.

Chăm sóc cây bóng mát sân vườn | Cây Xanh Đại Ngàn

Bài viết này, Cây Xanh Đại Ngàn muốn chia sẻ đến bạn đọc trồng cây bóng mát như thế nào, cách chăm sóc cây bóng mát ra sao, giúp bạn có thể tự chăm sóc cảnh quan sân vườn, khuôn viên cây xanh của mình dễ dàng hơn.

Cách trồng chăm sóc cây bóng mát tạo cảnh quan sân vườn

Cây bóng mát không chỉ là một trong những loại cây công trình được trồng phổ biến trên đường phố, khu đô thị, công viên hay các công trình công cộng, mà chúng cũng được nhiều gia chủ lựa chọn trồng cho sân vườn của mình vừa tạo cảnh quan xanh đẹp vừa tạo bóng mát cho khu vườn, là không gian cho các thành viên trong gia đình tận hưởng những giây phút thư giãn hòa mình với thiên nhiên.

Cây bóng mát có nhiều loại: cây bóng mát có hoa, cây bóng mát thường xanh,… Tùy vào từng điều kiện thổ nhưỡng của khu vực, bạn có thể chọn cho mình các loại cây phù hợp nhất. Bởi bất cứ loại cây trồng nào, khi được trồng trong một điều kiện môi trường ban đầu tốt thì sẽ sinh trưởng và phát triển tốt hơn.

Chăm sóc cây bóng mát khuôn viên trường học

Và khi đã chọn được loại cây cảnh yêu thích, bạn cũng nên tìm hiểu thời điểm nào sẽ thích hợp trồng cây bóng mát, cây ăn quả để chúng lớn nhanh và ra trái đúng mùa. Và cách trồng như sau:

Bước 1: Đào hố

– Dọn sạch rác và cỏ dại khu vực đào hố trồng cây.

– Xác định vị trí đào hố trồng cây. Lưu ý: đào hố to hơn bầu cây cảnh bóng mát mà bạn muốn trồng. Kinh nghiệm là hố nên rộng hơn so với bầu đất của cây khoảng 20 đến 30 cm để khi đặt cây xuống sẽ không bị động vào gốc rễ.

Bước 2: Trồng cây giống

Khi trồng cây con (cây giống) vào hố nên đặt nhẹ nhàng. Nên dùng xe cẩu chuyên dụng để hỗ trợ việc đặt gốc cây có kích thước lớn vào hố cho đảm bảo. Trước khi đặt vào hố phải tháo bỏ hết túi nilon, tải hoặc vải bọc của bầu đất. Sau đó, đặt bầu cây thẳng đứng vào giữa hố sao cho cổ rễ ngang mặt đất. Lưu ý là không trồng cây quá nông hoặc quá sâu, không làm vỡ bầu cây vì sẽ làm rễ cây bung ra không bám vào với đất.

Trồng cây bóng mát công trình nhà ở cộng đồng

Bước 3: Bón phân

Sau khi đặt bầu cây vào hố, bón lót bằng cách cho đất đã trộn phân hữu cơ (gồm đất trộn xơ dừa, tro trấu, rơm mục, phân bò… ) vào giữa hố, lấp đất lại qua đến giữa hố rồi nén đất cho chặt. Hoặc có thể xen kẽ vừa lấp đất vừa nén. Đối với những cây bóng mát lớn cần đảm bảo nén đất thật chặt để cây không bị nghiêng. Sau đó tưới đẫm nước đều quanh bầu cây để cung cấp dưỡng chất đều cho cây.

Bước 4: Chống cọc để giữ cho cây đứng thẳng

Sau khi trồng cây vào hố, dùng 3 cây chống xung quanh thân cây để giữ cho cây luôn đứng thẳng và tránh bị nghiêng trong quá trình phát triển. Việc này còn có tác dụng giữ cho cây không bị ngã đổ khi có gió lớn, mưa bão vì cây giống khi mới được trồng, rễ chưa đủ bám đất và chưa đủ mạnh nên sẽ dễ bị nghiêng, đổ.

Cây chống có thân thẳng chiều dài tùy theo chiều cao cây bóng mát vừa trồng, tốt nhất là nên buộc cây chống khoảng 2/3 chiều cao thân cây.

Chăm sóc cây bóng mát dự án khu đô thị

Hướng dẫn bảo dưỡng và chăm sóc cây bóng mát lớn nhanh, phát triển tốt

Gần đây Fanpage Cây Xanh Đại Ngàn nhận được rất nhiều câu hỏi của khách hàng về cách chăm sóc cây bóng mát ăn quả như thế nào để nhanh ra trái? Hay kinh nghiệm chăm sóc cây bóng mát có hoa ra sao? Sau đây là 3 bước chăm sóc cây bóng mát cơ bản nhất mà bạn có thể áp dụng cho khu vườn nhỏ của mình:

Tưới nước đảm bảo cung cấp đủ lượng nước cho cây phát triển

Cây bóng mát mới trồng nên được tưới nước 2 lần mỗi ngày để đảm bảo duy trì độ ẩm cho đất xung quanh. Nên tưới nước vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát, tưới đẫm nước xung quanh gốc cây và tưới nước từ gốc đến ngọn để cây, lá luôn xanh tốt và phát triển ổn định.

Tuyệt đối không nên tưới cây và chăm sóc cây cảnh, cây cảnh sân vườn của bạn vào buổi trưa nắng gắt. Vì thời điểm đó là lúc nhiệt độ đất cũng như tia cực tím đang ở mức cao, việc tưới nước cho cây hay chăm sóc chúng vào thời gian này dễ làm cây bị sốt nhiệt, bị tổn thương do ảnh hưởng của tia cực tím, có thể khiến cây chết.

chăm sóc cây cảnh sân vườn

Tần suất tưới cây như thế nào? Mỗi cây sẽ có một chế độ tưới khác nhau, tuy nhiên chúng ta cũng cần tùy theo điều kiện thời tiết để điều chỉnh tần suất tưới nước hợp lý. Ví dụ vào mùa mưa sẽ không cần tưới nước, còn nếu mưa ít hoặc quá nắng, chúng ta sẽ cần tưới nước thường xuyên để đảm bảo cây luôn xanh tốt.

Bón phân định kỳ bổ sung chất dinh dưỡng cho cây nhanh lớn, tạo bóng mát

Có nhiều loại phân bón khác nhau, tùy từng giống cây công trình và mục đích trồng mà chúng ta có thể sử dụng loại phân phù hợp. Nếu bạn trồng cây bóng mát ăn quả, cần bón phân thích hợp theo mùa để cây cho trái. Hoặc nếu bạn trồng cây bóng mát chủ yếu tạo bóng râm thì sẽ cần lượng phân bón nuôi dưỡng lá cây nhiều hơn.

chăm sóc cây bóng mát công trình

2 loại phân thường được sử dụng là phân NPK và phân hữu cơ:

  • Phân NPK: bón định kỳ 2 – 3 tháng/ 1 lần. Liều lượng từ 50 – 100 gr cho 1 gốc cây. Tuy nhiên, tùy kích thước từng loại cây mà chúng ta sử dụng lượng phân bón khác nhau, .
  • Phân hữu cơ: nên bón 3 lần/năm để đảm bảo cây được bổ sung đủ chất dinh dưỡng.

Bạn nên xới nhẹ đất và làm sạch cỏ xung quanh gốc cây khi bón phân để lượng phân rải xuống sẽ thẩm thấu tối đa vào trong đất, giúp cây hấp thụ tối đa chất dinh dưỡng có trong đất. Không nên bón phân vào sát gốc cây quá sẽ làm cây bị chết.

Cắt tỉa cành nhánh, sửa tán cây

Các cây bóng mát mới trồng thường còn rất yếu, cần được thường xuyên chăm sóc kỹ lưỡng, diệt sâu bọ, bón phân bổ sung dinh dưỡng và cắt tỉa cành, nhánh cây yếu, khô, gãy để những cành, tán cây con khác phát triển khỏe mạnh, tạo dáng đẹp. Đồng thời, bạn nên thường xuyên làm cỏ dại quanh gốc cây để tránh các loại cỏ mọc dại hút hết chất dinh dưỡng trong đất, ảnh hưởng đến sự phát triển của cây cảnh bóng mát.

Chăm sóc cắt tỉa cây bóng mát thường xuyên

Đối với cây bóng mát đã lớn, việc cắt tỉa cành nhánh vẫn nên duy trì để tránh tán cây phát triển lớn gây vướng lối đi, hạn chế cây bị gãy, đổ trong mùa mưa gió.

Cây Xanh Đại Ngàn – Nhận chăm sóc cây bóng mát công trình, sân vườn resort, biệt thự toàn quốc

Với các bước chăm sóc cây bóng mát sân vườn, khuôn viên cảnh quan công trình mà Cây Xanh Đại Ngàn chia sẻ đến bạn đọc trên đây, hy vọng sẽ hữu ích giúp bạn có thể chăm sóc tốt hơn cho khu vườn, khuôn viên cây cảnh của mình hoặc của cơ quan, công ty, nhà máy nơi bạn làm việc.

hướng dẫn chăm sóc cây bóng mát

Trường hợp bạn cần đến một đơn vị chăm sóc cây xanh chuyên nghiệp, uy tín để giúp bạn chăm sóc khu vườn của mình tốt hơn, hãy liên hệ ngay với Dịch vụ chăm sóc cây xanh của Cây Xanh Đại Ngàn, hotline: 0969 000 866, chúng tôi nhận chăm sóc cây cảnh tận nơi, bảo dưỡng cây xanh công trình resort, khách sạn, chăm sóc cây xanh dự án trọn gói với giá tốt nhất.

Xem thêm

Các loại phân bón sử dụng trong chăm sóc cây xanh bạn cần biết!

Thức ăn là nguồn cung cấp dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển của con người, động vật và các sinh vật khác. Cây xanh cũng không ngoại lệ, cũng cần thức ăn để phát triển và sinh trưởng. Chất dinh dưỡng được cung cấp cho cây trồng thông qua phân bón. Cùng Cây Xanh Đại Ngàn tìm hiểu rõ hơn về các thành phần dinh dưỡng thiết yếu cho cây trồng cũng như các loại phân bónsử dụng trong chăm sóc cây xanh qua bài viết sau đây nhé!

phân bón sử dụng trong chăm sóc cây xanh

16 nguyên tố dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng

Muốn cây xanh phát triển tốt thì chúng cần được cung cấp đủ các chất từ đa, trung lượng và vi lượng. Một số chất vi lượng dù cần rất ít nhưng lại không thể thiếu trong quá trình sinh trưởng của cây trồng.

Ngoài Hydro, carbon và oxy, 13 nguyên tố còn lại cần thiết cho cây xanh trong chu kỳ sống của mình, được phân thành 3 nhóm gồm:

  • Nhóm đa lượng: N (Đạm), P (Lân), K (Kali). Là nhóm các chất dinh dưỡng thiết yếu cây trồng cần nhiều.
  • Nhóm trung lượng: Lưu huỳnh (S), Canxi (Ca), Magiê (Mg), Silic (Si)
  • Nhóm vi lượng: Mangan (Mn), Đồng (Cu), Bo (B), Kẽm (Zn), Sắt (Fe), Molypden (Mo), Clo (Cl)

Các chất dinh dưỡng này được cung cấp từ khoáng chất đất và chất hữu cơ trong đất hoặc bằng phân bón vô cơ hoặc phân hữu cơ, phân bón sinh học (chế phẩm sinh học).

chất dinh dưỡng cần thiết cho cây xanh phát triển

Các chất dinh dưỡng đa lượng cần thiết cho cây trồng

Các chất dinh dưỡng thiết yếu của thực vật bao gồm carbon, oxy và hydro được hấp thụ từ không khí, trong khi các chất dinh dưỡng khác bao gồm nitơ thường được lấy từ đất.

Nitơ (N)

Nitơ cần thiết cho tế bào tổng hợp các enzym, protein, chất diệp lục, DNA và RNA, do đó rất quan trọng trong sự phát triển của các loại cây xanh. Cung cấp không đủ N thường dẫn đến cây xanh, cây ăn trái,… chậm phát triển, giảm hàm lượng protein, năng suất kém,…

phân đạm

Các nguồn nitơ hiện nay được sử dụng trong phân bón cho cây rất nhiều, bao gồm amoniac (NH3 ), diamoni photphat ((NH 4)2HPO4), amoni nitrat (NH4NO3), phân sunfat đạm amoni sunfat (NH4)2SO4), canxi xyanamide (CaCN2), canxi nitrat (Ca(NO3)2), natri nitrat (NaNO3) và phân đạm urê (N2H4CO).

Phốtpho (P)

Sự phát triển của rễ, sức mạnh của thân cây, sự hình thành hoa và hạt, sự trưởng thành của cây xanh, sự cố định N ở các loài cây họ đậu, chất lượng cây trồng và khả năng chống lại bệnh tật của cây xanh là những thuộc tính liên quan đến dinh dưỡng phốt pho. Mặc dù cây hấp thụ phốt pho ít hơn so với nitơ và kali, nhưng không thể đạt được sự phát triển bình thường của cây nếu không có nó.

bón phân cung cấp chất dinh dưỡng cho cây

Kali (K)

Kali điều chỉnh sự đóng mở của khí khổng bằng bơm ion kali. Vì khí khổng đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết nước, nên kali điều chỉnh sự mất nước từ lá và tăng khả năng chịu hạn. K giúp tạo màu, hình dạng trái cây và cũng làm tăng độ sáng của nó. Do đó, trái cây chất lượng được tạo ra trong đất giàu kali

Thiếu K có thể gây hoại tử hoặc úa lá giữa các gân lá, héo rũ, đốm nâu và nguy cơ nhiễm mầm bệnh cao hơn. Ngoài ra, Kali được sử dụng để tạo cellulose và hỗ trợ quá trình quang hợp bằng cách hình thành tiền chất diệp lục.

Các loại phân bón kali thường sử dụng như: Kali clorua [KCl], Kali sunfat [K2SO4], Kali nitrat [KNO3], Kali-magie sunfat [K2SO4.2MgSO4].

bón phân cho cây trồng

Tìm hiểu thêm: Bón phân cho cây xanh như thế nào giúp tối đa hóa sự phát triển của cây?

Các chất dinh dưỡng trung lượng cần thiết cho cây xanh

Canxi (Ca)

Canxi là một trong những chất dinh dưỡng hỗ trợ cho sự phát triển khỏe mạnh của các loại cây xanh. Các nguồn canxi quan trọng bổ sung dinh dưỡng cho cây xanh từ các loại phân bón khác nhau như phân bón superphotphat đơn (thường gọi là super lân), nitrat canxi, Phân Xianamit canxi, … Cách khác để bổ sung canxi cho đất là bón vôi. Với mục đích này, đá dolomit, magnesit và các khoáng chất canxi cacbonat khác nhau được sử dụng.

phân bón trung lượng

Magie (Mg)

Magie là thành phần thiết yếu của chất diệp lục nên rất cần thiết cho quá trình quang hợp của cây xanh. Mg là một chất kích hoạt và là thành phần của nhiều enzym thực vật cần thiết trong quá trình tăng trưởng.

Các loại phân bón cung cấp magie cho cây trồng thường sử dụng như: Phân bón Magie Sunfat (MgSO4), phân bón lá magie,các loại phân trung vi lượng như: vi lượng đặc hiệu THT 25+, vi lượng vàng chứa hàm lượng Magie cao thường được sử dụng để bón cho cây xanh khi chúng có dấu hiệu thiếu magie (lá già vàng nhưng gân lá vẫn xanh)

Lưu huỳnh (S)

Lưu huỳnh là chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tổng hợp protein. Nó được coi là thành phần thiết yếu của dầu trong các hợp chất thơm, sản xuất chất diệp lục, cần thiết cho sự hình thành nốt sần trên rễ cây họ đậu, tăng kích thước và trọng lượng của cây ngũ cốc, hỗ trợ sản xuất hạt giống. Để phòng chống thiếu lưu huỳnh cần bón phân đạm SA kết hợp với urea, lân supe, …

phân bón cần thiết cho cây phát triển

Một số vi chất dinh dưỡng cần cho sự phát triển của cây xanh

Bo (Bo): ảnh hưởng đến sự hấp thụ nước của rễ, sự chuyển vị của đường. Các loại cây ăn trái, cây hoa cảnh cần Bo để hình thành hoa, hạt phấn, tăng khả năng đậu trái và giảm tỷ lệ rụng trái non.

Clo (Cl): cần thiết cho một số quá trình thực vật, hoạt động trong hệ thống enzym.

Mangan (Mn): cần thiết trong quá trình trao đổi chất của thực vật, chuyển hóa nitơ.

Kẽm (Zn): rất quan trọng trong quá trình trao đổi chất của thực vật, giúp hình thành các hormone tăng trưởng và sinh sản. Sử dụng phân kẽm qua lá cho cây là biện pháp thường được sử dụng hiện nay.

Đồng (Cu): giúp sử dụng sắt và hỗ trợ quá trình hô hấp. Đồng là một chất dinh dưỡng rất quan trọng, giúp cây xanh hạn chế việc bị nấm bệnh tấn công.

Molypden (Mo): cải thiện sự phát triển, sinh sản của cây.

phân bón vô cơ

Quan tâm: Dịch vụ chăm sóc cây cảnh sân vườn HCM chuyên nghiệp, uy tín giá tốt 2022!

CÁC LOẠI PHÂN BÓN PHỔ BIẾN TRONG CHĂM SÓC CÂY TRỒNG

Phân bón và thuốc trừ sâu là hai loại vật tư phục vụ ngành nông nghiệp. Có thể nói phân bón là thức ăn, còn thuốc trừ sâu là thuốc chữa bệnh cho các loại cây trồng. Trong số các vật liệu dùng trong nông nghiệp, phân bón được sử dụng rộng rãi nhất. Dựa trên quy trình sản xuất, nó có thể được phân thành ba loại: phân bón hóa học, phân bón hữu cơ và phân bón sinh học.

Phân bón hóa học (phân bón vô cơ)

Phân bón hóa học, hay còn gọi là phân bón vô cơ, được sản xuất theo quy trình công nghiệp. Các chất dinh dưỡng đa lượng chính có trong phân bón vô cơ là nitơ, phốt pho và kali ảnh hưởng đến giai đoạn sinh trưởng và sự phát triển của cây xanh.

Phân vô cơ được chia thành 2 loại: phân đơn (phân đạm, phân lân, phân kali) và phân bón tổng hợp (phân bón chứa từ 2 chất dinh dưỡng trở lên).

các loại phân bón hóa học

Các chất dinh dưỡng dễ hòa tan và cung cấp cho cây trồng nên hiệu quả trực tiếp và nhanh chóng, giá thành rẻ và cạnh tranh hơn so với phân hữu cơ nên người sử dụng dễ chấp nhận và thường xuyên sử dụng hơn. Chúng có hàm lượng chất dinh dưỡng khá cao; chỉ cần một lượng tương đối nhỏ cho sự phát triển của cây.

Tuy nhiên, nhược điểm khi sử dụng phân bón vô cơ nhiều là có thể gây nên tình trạng thoái hóa đất, dẫn đến đất bị chua, mất cân bằng dinh dưỡng và năng suất của các cây ăn quả, cây ra hoa sẽ thấp. Ngoài ra, việc lạm dụng phân bón hóa học có thể dẫn đến tác động tiêu cực như rửa trôi, ô nhiễm nguồn nước, tiêu diệt vi sinh vật và côn trùng thân thiện, cây xanh dễ bị dịch bệnh tấn công.

phân bón tổng hợp

Phân bón hữu cơ

Phân bón hữu cơ, là loại phân bón có nguồn gốc từ phân động vật, chất thải sinh hoạt, nhà bếp, từ các nhà máy sản xuất than bùn, hải sản…., có đầy đủ các nguyên tố đa lượng, vi lượng, trung lượng cần thiết để bón cho cây cảnh.

Các loại phân hữu cơ phổ biến hiện nay: phân bón hữu cơ truyền thống (phân chuồng, phân trùn quế, phân trộn,..) và phân bón hữu cơ công nghiệp (phân bón vi sinh cố định đạm, Phân vi sinh phân giải lân,..).

phân trùn quế

Sử dụng phân hữu cơ có lợi vì nó cung cấp vi chất dinh dưỡng và các thành phần hữu cơ giúp tăng khả năng giữ ẩm cho đất và giảm rửa trôi chất dinh dưỡng.

Phân bón hữu cơ là loại phân bón rất quen thuộc và dễ mua. Việc sử dụng phân bón hữu cơ để chăm sóc cây cảnh là một lựa chọn rất kinh tế. Tuy nhiên, nó có hàm lượng dinh dưỡng thấp vì vậy cần sử dụng lượng lớn khi bón phân cho cây cảnh.

làm phân bón hữu cơ

Phân bón sinh học

Phân bón sinh học (còn gọi là chế phẩm vi sinh) có khả năng huy động các nguyên tố dinh dưỡng quan trọng trong đất từ ​​dạng không sử dụng được sang dạng sử dụng được thông qua các quá trình sinh học. Phân vi sinh được nhiều người sử dụng bởi nó có chứa nhiều vi sinh vật sống có ích, có khả năng cố định đạm, chuyển đổi photphat hòa tan và kali trong đất thành các dạng có sẵn cho cây trồng, giúp cây dễ hấp thụ các chất dinh dưỡng hơn.

phân bón sinh học

Trên đây là chia sẻ của Cayxanhdaingan.com về các loại phân bón cho cây xanh phổ biến hiện nay. Hy vọng cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích giúp bạn có thêm kinh nghiệm chăm sóc cây cảnh để luôn duy trì vẻ đẹp khu vườn của mình.

Xem thêm

Bón phân cho cây trồng như thế nào để tối đa hóa tốc độ tăng trưởng?

Phân bón không phải lúc nào cũng cần thiết khi trồng và chăm sóc cây xanh trong nhà của bạn, nhưng nó rất lý tưởng để thúc đẩy cây xanh phát triển tươi tốt và nhanh ra hoa kết trái. Việc bổ sung thêm chất dinh dưỡng, phân bón thích hợp có thể giúp cây chống lại bệnh tật, nhiễm trùng và thích nghi với áp lực môi trường dễ dàng hơn. Nó cũng có thể giúp cây cối chữa lành bất kỳ tổn thương nào mà chúng có thể gặp phải trên thân cây hoặc rễ của chúng. Vậy bón phân cho cây trồng như thế nào để tối đa hóa tốc độ tăng trưởng của cây, giúp cây luôn khỏe mạnh và phát triển tốt?

Cách bón phân cho cây trồng

Chọn đúng loại phân bón và bón phân đúng cách có thể khiến bạn nản lòng khi chăm sóc vườn tược của mình. Nhưng với hướng dẫn nhanh của chúng tôi, chúng tôi sẽ cho bạn biết loại bạn cần, khi nào sử dụng và cách sử dụng phân bón như thế nào. Đừng bỏ qua các mẹo và thủ thuật sử dụng phân bón của Cây Xanh Đại Ngàn dưới đây!

Phân bón cho cây trồng: Khi nào cần bón phân cho cây?

Có nên bón phân cho cây mới trồng? Một kinh nghiệm bón phân cho cây trồng là: Bạn có thể bón phân cho cây cảnh mới cấy, nhưng không nên quá sớm. Chúng tôi khuyên bạn nên đợi cây trưởng thành một chút trước khi tiến hành bón phân để cây phát triển nhanh chóng. Vì nếu bạn bón phân cho cây xanh quá sớm, cây sẽ nhanh cao lớn nhưng sẽ làm chậm sự phát triển của hệ thống rễ cây, điều này có thể làm sự sinh trưởng của cây sau này bị yếu đi.

thời điểm bón phân cho cây cảnh

Bón phân sớm cũng có thể làm cháy rễ non của cây. Theo kinh nghiệm của những người thợ làm vườn chuyên nghiệp, hãy bón phân cho cây cảnh của bạn sau một năm sinh trưởng, khi chúng đã có bộ rễ phát triển và mạnh mẽ, chúng có thể hấp thụ chất dinh dưỡng từ phân bón để có kết quả tốt nhất.

kinh nghiệm bón phân cho cây trồng

Mùa xuân là khoảng thời gian bón phân và chăm sóc cây lý tưởng

Mùa xuân được cho là thời điểm tốt nhất để bón phân và chăm sóc cây trong khu vườn của bạn. Đây thường là mùa phát triển của cây trồng, bón phân vào mùa xuân sẽ giúp cây của bạn tăng thêm sức mạnh để phát triển và ra hoa tươi, trái ngọt. Tháng 4 và tháng 3 thường là thời điểm quan trọng để cung cấp “thức ăn” cho khu vườn của bạn.

thời điểm bón phân và chăm sóc cây lý tưởng là mùa xuân

Nhưng bạn nên bón phân bao nhiêu lần cho cây? Tần suất bón phân sẽ phụ thuộc vào loại cây bạn trồng. Ví dụ, Cây Hoàng Hậu (Muồng Hoàng Yến), một loại cây bóng mát sân vườn cho hoa vàng rực rỡ, rất thích phân bón và có thể được bón phân tối đa 02 lần/tháng trong mùa sinh trưởng. Mặt khác, cây Đào không cần bón phân thường xuyên mà chỉ cần bón phân một lần vào mùa xuân và một lần vào mùa hè. Tốt nhất bạn nên tham khảo hướng dẫn trồng và chăm sóc đối với từng loại cây cụ thể để xác định nhu cầu phân bón chính xác.

bón phân cho cây ăn trái

Nếu bạn không muốn đợi đến mùa xuân? Không vấn đề! Mùa thu cũng là thời điểm tuyệt vời để bạn bón phân cho cây trồng trong nhà. Bón phân vào thời điểm này giúp cây phát triển mạnh mẽ trước mùa đông. Hãy chú ý đến thời tiết và ngừng bón phân khoảng một tháng trước đợt lạnh đầu tiên. Thời tiết mùa đông khắc nghiệt và nhiệt độ quá thấp có thể làm hỏng sự phát triển của những cây xanh mới được thúc đẩy bởi phân bón, vì vậy điều quan trọng là phải canh thời gian và đúng kỹ thuật.

Bón phân cho cây ăn trái

Tốt nhất bạn nên bón phân cho cây ăn quả vào mùa xuân trước khi quả của chúng bắt đầu phát triển và sau khi thu hoạch (vào mùa thu đối với nhiều loại cây). Cây ăn quả được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng không chỉ ra quả nhiều hơn mà chúng còn tạo ra quả to và ngon hơn. Nếu bạn đang trồng cây ăn quả theo phương pháp hữu cơ, bạn có thể sử dụng phân hữu cơ để thúc đẩy sự phát triển của chúng. Phân hữu cơ bao gồm phân trộn, phụ phẩm từ biển, khoáng chất và nhiều thứ khác.

cách bón phân cây ăn quả

Cách bón phân cho cây xanh

Khi bạn mua loại phân bón lý tưởng của mình, bạn sẽ nhận thấy liều lượng khuyến nghị cho kích thước cây trồng trên bao bì. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng một nửa liều lượng đó để bắt đầu, điều này sẽ giúp bạn tránh bị cháy gốc. Và kỹ thuật bón phân cho cây đơn giản với 3 bước:

  1. Bắt đầu bằng cách rắc phân xung quanh gốc cây. Thêm phân bón vào khu vực xung quanh cây của bạn nơi các nhánh của bạn vươn dài. Các nhánh thường phản chiếu rễ, vì vậy nhánh lan trên cây của bạn sẽ cho bạn biết rõ rễ cây nằm ở đâu bên dưới.
  2. Sau khi bạn đã bón phân, hãy tưới nước chậm và sâu cho cây bằng cách cầm vòi và đếm đến 20 hoặc cho đến khi khu vực xung quanh ẩm ướt.
  3. Các viên phân bón nên được đặt ở khoảng cách bằng nhau xung quanh cây (nơi các cành lan rộng), và đặt dưới đất khoảng 10-15cm. Khi nước chạm vào các viên nén, chúng sẽ nở ra và chất dinh dưỡng sẽ được chuyển đến rễ.

hướng dẫn bón phân cho cây xanh

Các loại phân bón cho cây xanh trong nhà

Sau khi bạn đã biết cách bón phân cho cây cảnh, điều tiếp theo là bạn cần biết loại phân bón phù hợp để mua. Như chúng tôi đã đề cập ở trên, tốt nhất bạn nên mua loại phân bón được khuyến nghị cho từng loại cây cụ thể mà bạn đang trồng. Nhưng Cây Xanh Đại Ngàn sẽ điểm qua một số loại phân bón phổ biến nhất để giúp bạn bắt đầu.

Có nhiều loại phân bón khác nhau, thường có các số như 10-10-10, 20.20.15 hoặc 16.16.8,… Những con số này là tỷ lệ NPK. N là viết tắt của Nitrogen, P là viết tắt của Phosphorus và K là viết tắt của Potassium. Phân bón 10-10-10 là một hỗn hợp cân bằng tốt, trong khi loại phân bón 29-0-4 không có bất kỳ phốt pho nào.

phân bón NPK

Nitơ

Một trong ba chất dinh dưỡng quan trọng nhất cho sự phát triển lành mạnh của thực vật, nitơ là một yếu tố cần thiết trong quá trình phát triển chất diệp lục, sản xuất protein và axit amin. Phân bón có hàm lượng nitơ cao được biết đến là tác nhân tạo sự phát triển mạnh mẽ cho cây trồng, đó là lý do tại sao nhiều loại phân bón hữu cơ giàu nitơ hoặc bao gồm nó là thành phần chính.

Phốt pho

Phốtpho là chất dinh dưỡng chính thứ hai cho cây xanh, bổ sung năng lượng cho các loài thực vật và là thành phần quan trọng của DNA tế bào thực vật. Phân bón giàu phốt pho thường được sử dụng để thúc đẩy sự ra hoa và đậu quả.

Kali

Cuối cùng, kali là chất dinh dưỡng thứ ba và rất quan trọng đối với dinh dưỡng thực vật vì nó hỗ trợ sự hình thành của protein. Kali làm dày thân và lá, tạo điều kiện cho cây sinh trưởng nhanh hơn, chống hạn và kháng bệnh. Hơn nữa, kali tăng cường hệ thống miễn dịch của thực vật và có lợi cho sức khỏe tổng thể của chúng.

Tìm hiểu thêm: Các loại phân bón phổ biến sử dụng trong chăm sóc cây xanh.

chọn loại phân bón phù hợp cho cây trồng

Dựa trên những yếu tố trên, khi chăm sóc cây cảnh bạn cần chú ý đến thời điểm bón phân và loại cây trồng cần chăm sóc để chọn mua phân bón phù hợp dựa trên số lượng bạn cần, nếu bạn có thể xác định được cây của bạn đang thiếu một chất dinh dưỡng cụ thể hoặc bạn có thể sử dụng 10-10-10 như một loại phân bón đa dụng.

chăm sóc vườn tược

Nếu bạn không chắc chắn về loại phân bón nào tốt nhất cho cây trong nhà của mình, hãy liên hệ với Công ty chăm sóc tiểu cảnh sân vườn Cây Xanh Đại Ngàn qua Hotline: 0969 000 866 để chúng tôi giúp bạn có thêm những lời khuyên về các loại phân bón cụ thể, với một chút thử nghiệm và sai sót, bạn sẽ hoàn thành tốt hành trình chăm sóc “những người bạn xanh” để tối đa hóa tốc độ phát triển của khu vườn. Hoặc nếu bạn không có đủ thời gian chăm bón cho khu vườn của mình, dịch vụ chăm sóc cây cảnh sân vườn sẽ thay bạn làm điều đó và đảm bảo rằng mọi cây cối mà bạn có trong vườn nhà đều sẽ ngập tràn hương hoa, cây xanh trái ngọt.

Xem thêm

Cắt tỉa cây xanh đô thị vì sao lại cần thiết trong quá trình chăm sóc cây xanh?

Chăm sóc cây xanh cảnh quan đô thị nhằm đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh, tươi tốt, duy trì phát triển cảnh quan, khuôn viên cây xanh trong các công trình đô thị. Trong đó, việc cắt tỉa cây xanh đô thị là công tác cần thiết trong quy trình chăm sóc cây cảnh đô thị, được người dân và nhà nước đặc biệt quan tâm. Bởi nó không chỉ đảm bảo mỹ quan thành phố, mà còn mang yếu tố đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa bão.

Cắt tỉa cây xanh đô thị cần thiết trong quy trình chăm sóc cây xanh

Việc cắt tỉa cây đô thị không đơn giản như việc cắt tỉa cây cảnh trồng trong nhà, nó đòi hỏi cao về kỹ thuật, quy trình cắt tỉa cây xanh sao cho đúng nhằm đảm bảo sức khỏe, sự phát triển của cây xanh và sự an toàn trong quá trình thực hiện. Lựa chọn một dịch vụ cắt tỉa cây xanh đô thị chuyên nghiệp sẽ mang đến không gian trong lành, tươi mát cho khuôn viên tổ chức, an toàn và luôn duy trì vẻ đẹp hoàn mỹ.

Dịch vụ cắt tỉa cây xanh đô thị chuyên nghiệp | Cây Xanh Đại Ngàn

Vì sao cần cắt tỉa cây xanh đô thị định kỳ? Những nguyên tắc cắt tỉa cây công trình như thế nào đảm bảo đúng kỹ thuật? Cùng Cây Xanh Đại Ngàn tìm hiểu rõ hơn trong bài viết này nhé!

Cắt tỉa cây xanh đô thị là gì?

Công tác cắt tỉa cây bóng mát, cây công trình đô thị là một trong những bước quan trọng trong quá trình chăm sóc cảnh quan cây xanh đô thị. Cắt tỉa các nhánh khô, cành yếu, loại bỏ mầm thừa cũng giúp cho cây phát triển tốt hơn và tạo hình dáng cây cảnh đẹp hơn. Mỗi hàng cây xanh bóng mát, mỗi khóm hoa trong khuôn viên đô thị với nhiều dáng, thế khác nhau đều góp phần tạo nên mỹ quan xanh đẹp cho thành phố. Không chỉ thế, các cây bóng mát công trình được cắt tỉa gọn gàng sẽ hạn chế việc đổ, ngã cây lớn trong những mùa giông bão, gió lớn, đảm bảo yếu tố an toàn cho mọi người.

Cắt tỉa cây xanh tạo cảnh quan đô thị đẹp

Tại sao cắt tỉa cây cảnh quan đô thị quan trọng trong chăm sóc cây công trình đô thị?

Để bạn đọc hiểu rõ hơn những lợi ích của việc cắt tỉa cây xanh đô thị trong quy trình chăm sóc cây cảnh, đặc biệt là cây công trình đường phố, khu đô thị, hãy cùng Cây Xanh Đại Ngàn phân tích kỹ hơn lý do cần cắt tỉa cây xanh định kỳ dưới đây:

Đối với cây xanh công trình trồng trong khu đô thị

Các loại cây công trình được trồng trong đô thị thường là: cây trồng vỉa hè, đường phố, cây bóng mát với mục đích tạo bóng râm, lọc khí thải, khói bụi phát sinh từ hoạt động của con người. Các cây này khi trưởng thành thường phát triển tán rộng, kích thước cao, lớn.

Cắt tỉa cây bóng mát đô thị đảm bảo an toàn mùa giông bão

Việc cắt tỉa cây công trình khu đô thị, khu dân cư thường xuyên, đúng kỹ thuật là rất cần thiết và mang lại lợi ích sau:

  • Bảo vệ an toàn cho cây cối và con người: Vấn đề cây xanh bật gốc, đổ ngã gây tai nạn cho người đi đường vào những mùa mưa gió đã và đang xảy ra ở nhiều thành phố lớn. Vì thế, các cây công trình lớn có tiềm ẩn nguy cơ rủi ro gãy cành nhánh, ngã đổ cần được cắt tỉa định kỳ và đúng quy trình, tránh gây nguy hiểm cho người và các phương tiện đang lưu thông.
  • Bảo đảm cơ sở hạ tầng đô thị: Cây bóng mát có đặc điểm là phát triển tán rộng và cành cây vươn dài, rậm rạp tạo bóng râm. Tuy nhiên, cành nhánh của các cây xanh trưởng thành có thể vươn dài và vướng vào dây điện, hoặc đâm vào các công trình nhà ở xung quanh. Do đó, cần thực hiện cắt tỉa cây bóng mát công trình định kỳ để không gây nguy hiểm và ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng trong khuôn viên đô thị.
  • Đảm bảo quá trình sinh trưởng của cây: Chăm sóc và cắt tỉa cây xanh đúng kỹ thuật giúp cây phát triển khỏe mạnh, tươi tốt hơn, loại bỏ sâu bệnh và các vi trùng gây hại cho cây.

lợi ích từ việc cắt tỉa cây xanh định kỳ là duy trì cảnh quan đường phố

Đối với cây xanh trồng trên dải phân cách, vòng xuyến, công viên đô thị

Cây cảnh trồng ở công viên, trên dải phân cách, vòng xuyến,… với mục đích là tạo cảnh quan, không gian xanh cho thành phố. Nhiều loại cây cảnh được tỉa theo những hình dáng đặc biệt như hình nón, con vật, chữ… Việc cắt tỉa cây cảnh gọn gàng vừa có thể loại bỏ lá sâu bệnh vừa duy trì, tạo thế cây về hình dáng ban đầu và giúp cho cây xanh mọc theo đúng hàng lối, góp phần mang lại mỹ quan cho đường phố, khu đô thị.

cắt tỉa cây xanh duy trì cảnh quan khuôn viên đô thị

Tìm hiểu thêm: Cách chăm sóc cây công trình hoa Phượng Vĩ

Thời gian thực hiện bảo dưỡng, cắt tỉa cây xanh trong công trình đô thị?

Việc cắt tỉa bảo dưỡng cây xanh đô thị cần được thực hiện định kỳ hàng quý, hàng năm. Tuy nhiên, tùy vào mức độ trưởng thành của cây mà các đơn vị quản lý cây xanh cần lên kế hoạch, tần suất cắt tỉa chăm sóc cây cho phù hợp.

  • Thời điểm cắt tỉa cây xanh đã trưởng thành: trung bình 2 – 3 lần/năm, đặc biệt là trước mùa mưa bão. Lưu ý nhỏ: không nên cắt tỉa vào thời điểm cây đang đâm chồi cành non, các giống cây trồng có vỏ mỏng tránh cắt tỉa vào mùa hè do ánh nắng mặt trời có thể làm tổn thương cây.
  • Thời điểm cắt tỉa cây non: vào năm thứ 3 sau khi trồng, cây non nên bắt đầu được cắt tỉa để thường xuyên để tăng cấu trúc cho cây. Việc cắt tỉa cây xanh chưa trưởng thành sớm sẽ giúp cây tăng tuổi thọ, giảm chi phí cắt tỉa định kỳ về sau.

thời gian cắt tỉa cây xanh đô thị

Phương pháp cắt tỉa cây đô thị cần biết

Phương pháp cắt tỉa cây xanh cần đúng quy trình, kỹ thuật để đảm bảo cây phát triển một cách bình thường, không để cây bị chết hay phát triển yếu ớt sau khi cắt, nhằm hạn chết ngã đổ trong mùa mưa bão. Đây là những phương pháp cắt tỉa cây cảnh thường được các công ty cắt tỉa cây xanh đô thị tiến hành:

– Làm quang vòm ngọn, chóp: loại bỏ các cành lá khô, những cành to bị bệnh, tránh lây lan mầm bệnh toàn cây.

– Tỉa mỏng vòm lá: đối với những cây có tán lá quá rậm, việc loại bỏ bớt vòm lá nhằm giảm cản trở gió đi qua khi mưa bão.

– Nâng cao vòm lá: bước này để loại bỏ những tán lá thấp gần mặt đường cản trở giao thông, tạo sự thông thoáng và tầm nhìn cho phương tiện giao thông.

– Cắt tỉa ngọn cây: mục đích là khống chế chiều cao cây, làm thấp đỉnh ngọn cây bằng cách cắt tỉa tự nhiên ít nhất 1/4 – 1/3 độ lớn của các cành cây to bị loại bỏ.

– Phục hồi ngọn: sau khi cây bị cắt tỉa hoặc xén ngọn không đúng cách, cần thực hiện việc cắt tỉa nhằm lấy lại cấu trúc tự nhiên của cây, đảm bảo cây phát triển bình thường.

phương pháp cắt tỉa cây xanh đô thị

Quy trình cắt tỉa cây xanh cảnh quan đô thị

Là một công ty dịch vụ cây xanh chuyên nghiệp, chúng tôi luôn có quy trình làm việc chỉnh chu, rõ ràng, bài bản để mang lại hiệu quả tốt nhất như khách hàng mong muốn:

– Tiếp nhận nhu cầu thông tin cảnh quan khuôn viên đô thị, công trình của khách hàng.

– Chuyên viên kỹ thuật đến khảo sát thực tế khu vực cây xanh cần được cắt tỉa, chăm sóc và đánh giá hiện trạng các loại cây. Bước khảo sát giúp xác định, tính toán khối lượng, phương án thực hiện quy trình cắt tỉa.

– Tư vấn, đề xuất gói chăm sóc, bảo dưỡng phù hợp, báo giá cắt tỉa cây xanh công trình phù hợp với khối lượng công việc thực tế.

– Ký kết hợp đồng dịch vụ cắt tỉa bảo dưỡng cây xanh công trình.

– Triển khai các bước cắt tỉa, chăm sóc cây cảnh quan đúng quy trình kỹ thuật.

– Thu dọn vệ sinh khu vực dự án, trả lại cảnh quan xanh đẹp cho khuôn viên.

– Nghiệm thu và thanh lý hợp đồng.

Dịch vụ cắt tỉa cây xanh đô thị chuyên nghiệp, uy tín HCM, Hà Nội và toàn quốc

Công việc cắt tỉa cây xanh công trình đô thị không đơn giản, cần có đội ngũ “thợ cắt tỉa” có chuyên môn, kinh nghiệm, cùng các máy móc, dụng cụ chuyên dụng để thực hiện đúng quy trình kỹ thuật. Vì thế, dịch vụ cắt tỉa cây xanh đô thị chuyên nghiệp ra đời nhằm phục vụ nhu cầu chăm sóc, cắt tỉa cây xanh công trình, cây bóng mát, cây xanh cảnh quan của các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức quản lý cây xanh trên tại TPHCM, Hà Nội cũng như các tỉnh thành toàn quốc.

dịch vụ cắt tỉa cây xanh đô thị chuyên nghiệp

Bạn đang tìm kiếm nhà thầu cung cấp dịch vụ cắt tỉa cây xanh uy tín? Gợi ý Dịch vụ cắt tỉa cây xanh công ty Cây Xanh Đại Ngàn đã và đang nhận được đánh giá cao của các tổ chức, doanh nghiệp nhà nước, công ty tư nhân bởi sự chuyên nghiệp, nhanh chóng, chất lượng và đúng tiến độ hợp đồng. Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực chăm sóc, bảo dưỡng, cắt tỉa cây xanh cảnh quan, chúng tôi chắc chắn sẽ mang đến không gian xanh, sạch, đẹp cho khu đô thị, khuôn viên cây xanh của quý khách.

Cắt tỉa cây xanh đô thị

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi khi bạn cần bảo dưỡng, chăm sóc, cắt tỉa các loại cây xanh đô thị, sân vườn biệt thự, resort, khu công nghiệp theo thông tin sau nhé:

Công Ty Cổ Phần Cây Xanh Đô Thị Đại Ngàn

– Địa chỉ: 160 Trần Đại Nghĩa, Hai Bà Trưng, TP Hà Nội

– Email: cskh.cayxanhdaingan@gmail.com

– Hotline: 0969.000.866

– Website: https://cayxanhdaingan.com/

FB: Cây Xanh Đại Ngàn

Xem thêm

Cách trồng và chăm sóc cây Hoa Phượng (Delonix Regia) – Cây xanh đô thị gắn liền với tuổi học trò

Cây Phượng Vĩ là loại cây thường xanh phát triển nhanh, có rất nhiều hoa màu đỏ tươi. Những bông hoa rực rỡ hấp dẫn của nó bao phủ toàn bộ cây và đây là một cảnh tượng đáng để bạn chiêm ngưỡng. Đây là một trong những loại cây công trình đô thị được trồng phổ biến ở nước ta, đặc biệt là Hải Phòng. Thường được trồng với mục đích tạo bóng mát nên có thể phát triển khá lớn, ngay cả khi được trồng trong bồn. Với việc trồng và chăm sóc cây Hoa Phượng thích hợp và cắt tỉa cẩn thận, nó là một bổ sung hấp dẫn cho bất kỳ cảnh quan nào.

cách trồng và chăm sóc cây Hoa Phượng

Cùng Cayxanhdaingan.com tìm hiểu cách chăm sóc cây Hoa Phượng Delonix Regia đầy màu sắc qua bài viết này nhé!

Tìm hiểu về cây Phượng Vĩ

Mọi người thường biết đến loại cây xanh này với tên gọi quen thuộc là cây Phượng, cây hoa phượng đỏ hay Phượng Vĩ. Ngoài ra, nó còn có tên là cây Hoàng Thảo  (tên khoa học là Delonix Regia). Nhiều người còn ưa thích gọi nó là cây ngọn lửa do hình dáng của nó khi nở hoa, đỏ rực như một ngọn lửa.

Cây Hoa Phượng sinh trưởng và phát triển ở những vùng khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới. Ngoài giá trị là cây cảnh, nó còn là cây tạo bóng mát cho các công trình đô thị, trường học, bệnh viện,… vì chiều cao của cây Phượng là từ 10 đến 40 mét và nó có thể phát triển chiều rộng từ 5 đến 15 mét.

trồng cây Phượng Vĩ

Loài cây này nổi tiếng trên toàn thế giới với những cụm hoa màu đỏ tinh xảo bao phủ khắp cây và xuất hiện vào những tháng mùa hè khi thời tiết ấm áp. Sự đặc biệt của hoa phượng đỏ là có 4 trong số năm cánh hoa có màu đỏ cam hoặc đỏ tươi, cánh hoa còn lại lớn hơn những cánh khác với họa tiết màu vàng và trắng. Quả loại quả đậu có màu nâu sẫm khi chín có thể dài 60cm, hạt có thể nảy mầm và có thể trồng cây con bất cứ lúc nào.

Hoa Phượng

Vì thời điểm nở hoa của cây Phượng trùng với thời điểm kết thúc năm học nên Phượng Vĩ là biểu tượng gắn liền với tuổi học trò.

cây phượng gắn liền với tuổi học trò

Cách trồng và chăm sóc cây Phượng Đỏ

Cây Phượng Vĩ trưởng thành không chỉ có thể phát triển cao hơn 10m mà còn có tán rộng từ 40 đến 60 feet (12,19 m – 18,29 m), vì thế khi lựa chọn vị trí trồng loại cây bóng mát đô thị này, chúng ta cần trồng chúng ở nơi có đủ không gian để nó phát triển. Mặc dù cây có thể cung cấp nhiều bóng râm, nhưng nó cũng có thể gây hại nếu không được trồng ở khu vực thích hợp. Nên giữ cây cách xa tường, vỉa hè hoặc bất cứ thứ gì khác mà nó có thể lan vào, vì cây có rễ ăn nông và dễ gây hư tổn cho các công trình xung quanh.

cách trồng và chăm sóc Phượng Vĩ trong đô thị

Nếu cành (dễ gãy) bị gãy hoặc vỏ hạt rơi xuống đất nhiều sẽ gây ô nhiễm môi trường, vì thế cần vệ sinh, quét dọn gốc cây định kỳ để giữ cho cảnh quan môi trường luôn sạch, đẹp. Bạn có thể giúp giảm nguy cơ gãy cành nếu bạn có thể cung cấp một vị trí bảo vệ khỏi gió và cắt tỉa để tạo thành cấu trúc phân nhánh mạnh mẽ.

chăm sóc cây hoa Phượng - chăm sóc cây bóng mát đô thị

Các yếu tố cần chú ý khi trồng và chăm sóc cây Hoa Phượng Đỏ

Ánh sáng

Những cây này phát triển tốt nhất dưới ánh sáng mặt trời đầy đủ, vì vậy hãy chọn khu vực có ít nhất sáu giờ đủ mỗi ngày. Nếu không có đủ ánh sáng, bạn có thể không nhìn thấy những bông hoa màu đỏ cam sặc sỡ mà người ta biết đến là cây ngọn lửa.

Đất

Cây Phượng sẽ phát triển trong nhiều điều kiện đất khác nhau, miễn là có sự thoát nước tốt để đảm bảo rằng đất sẽ khô đi giữa các lần tưới, tránh việc đất giữ nước sẽ làm úng rễ. Cây sẽ chịu được đất sét, đất mùn, cát pha hoặc đất sỏi nhưng tốt nhất vẫn là hỗn hợp đất đánh nát cùng các loại phân gồm: phân hữu cơ, phân xanh hoặc phân hoai tỷ lệ 80:20.

kinh nghiệm chăm sóc cây Phượng

Tưới nước

Tưới nước thường xuyên cho cây vào mùa xuân, mùa hè và đầu mùa thu. Giữ đất ẩm, nhưng không bao giờ sũng nước, cho đến khi rễ hình thành. Trong những tháng cuối mùa thu, hãy cắt giảm dần lượng nước cung cấp trước khi ngừng tưới thêm nước trong những tháng mùa đông khi cây ngủ đông.

Nhiệt độ và độ ẩm

Cây ngọn lửa có nguồn gốc từ rừng nhiệt đới, vì vậy nó sống tốt trong môi trường ấm áp, ẩm ướt. Cây dễ dàng được trồng ngoài trời nhưng nó không thể chịu được nhiệt độ dưới 45 độ F

Phân bón

Cung cấp cho cây một loại phân bón lỏng cân đối trong bốn đến sáu tuần sau khi trồng và sau đó hai đến ba lần mỗi năm trong ba năm đầu tiên. Đưa ra một ứng dụng bổ sung vào đầu mùa xuân và mùa thu. Tưới nước kỹ cho cây sau khi đã bón phân cho đất.

Bón phân cho Cây Phượng định kỳ để cây nở hoa rực rỡ

Cắt tỉa

Cắt tỉa là một công đoạn quan trọng trong quy trình chăm sóc cây Phượng công trình. Điều này là để tạo ra một cấu trúc cây chắc chắn, vì các cành cây dễ bị gãy khi gió lớn. Vào khoảng cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4, hãy cắt tỉa bất kỳ cành chính nào có đường kính bằng một nửa thân cây hoặc cách mặt đất từ ​​3-4m.

Quan tâm: Dịch vụ chăm sóc cây xanh đô thị tại Hà Nội giá tốt nhất 2022!

Cách trồng cây Hoa Phượng từ hạt giống

Nếu bạn đã có cây Phượng Đỏ, hãy thu hoạch vỏ hạt dài, màu nâu sẫm có nhiều sợi khi chúng rơi xuống đất vào mùa xuân. Với một vài bước bổ sung, bạn có thể trồng cây Phượng từ hạt giống:

  • Loại bỏ hạt khỏi vỏ.
  • Làm mềm lớp phủ của hạt bằng cách ngâm chúng trong nước ấm một hoặc hai ngày trước khi trồng vào bầu. Một cách khác để làm mềm hạt là cho vào nước sôi rồi cho từ từ nước lạnh vào để hạ nhiệt độ cho nóng nhưng không nổi váng, sau đó ngâm trong 24 giờ.
  • Sau khi đã mềm, hãy đánh vảy hạt bằng cách dùng dao rạch nhẹ hoặc cào từng hạt; quá trình này cho phép nước thấm vào trong hạt và đẩy nhanh quá trình nảy mầm.
  • Cho hỗn hợp bầu thoát nước tốt vào khay hạt sâu 7 – 15 cm.
  • Đặt mỗi hạt sâu 2 cm và cách nhau khoảng 7 cm.
  • Vỗ nhẹ đất quanh hạt.
  • Đặt khay ở khu vực ngoài trời ấm áp, có bóng râm một phần.
  • Giữ đất ẩm nhưng không tưới quá nhiều.
  • Hạt bắt đầu nảy mầm sau 4 đến 6 ngày.
  • Cấy cây con cao 20 cm vào chậu dung tích khoảng 3-4 lít.
  • Tiếp tục cấy cây con của bạn khi chúng phát triển cho đến khi bạn đã chọn được một vị trí trong cảnh quan của mình để trồng chúng xuống đất.

cách trồng cây Phượng bằng hạt giống

Quan tâm: Dịch vụ trồng cây xanh đô thị, cây cảnh sân vườn, văn phòng tận nơi chuyên nghiệp, giá tốt nhất. Hotline: 0969 000 866!

Bệnh hại thông thường cần lưu ý trong chăm sóc cây bóng mát Phượng Vĩ

Mặc dù cây Phượng là loại cây xanh đô thị không có nhiều sâu bệnh, nhưng một số loài sâu bướm có thể gặm lá. Ngoài ra, bọ nhện có thể là một vấn đề, đặc biệt nếu cây không ở trong môi trường ẩm ướt. Nếu bạn phát hiện thấy bọ nhện, hãy tăng độ ẩm hoặc đặt cây ở ngoài trời. Côn trùng cũng có thể là một vấn đề. Chúng sẽ xuất hiện dưới lá, nhưng có thể loại bỏ chúng bằng tăm bông nhúng cồn.

Phellinus độc hại  là một loại nấm có thể làm thối rễ. Chọn một vị trí có đất thoát nước tốt có thể giúp giảm khả năng nấm này xâm nhập.

Việc kiểm tra, bảo dưỡng chăm sóc cây xanh công trình đô thị nói chung và cây Hoa Phượng nói riêng một cách thường xuyên là rất quan trọng, giúp chúng ta phát hiện kịp thời côn trùng, sâu bọ, vi khuẩn gây tổn hại cho cây để xử lý kịp thời, đảm bảo cho cây phát triển khỏe mạnh.

cây Phượng là cây xanh đô thị trồng phổ biến tại Việt Nam

Trên đây là những chia sẻ của Cây Xanh Đại Ngàn về cách trồng và chăm sóc cây Hoa Phượng, hy vọng sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho bạn đọc. Nếu bạn có nhu cầu trồng và cung cấp giống cây xanhcông trình, cây ăn quả, cây cảnh ngoại thất sân vườn, biệt thự, resort,… hoặc thuê chăm sóc cây xanh đô thị, hãy liên hệ ngay với chúng tôi, công ty cây xanh Đại Ngàn với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cây trồng sẽ mang đến cho quý khách hàng những dịch vụ chất lượng, uy tín với chi phí hợp lý nhất.

Xem thêm

Cách chăm sóc cây Hồng Môn cho người mới bắt đầu

Cây Hồng Môn là một loại cây cảnh trồng trong nhà được nhiều người lựa chọn để trồng tại nhà hoặc cơ quan bởi nó vừa mang ý nghĩa phong thủy, vừa là loại cây cảnh giúp thanh lọc không khí, tạo hứng khởi làm việc, giảm stress,… Trồng cây hồng môn trong nhà có dễ không? Cách chăm sóc cây Hồng Môn trồng trong nhà như thế nào? là câu hỏi của rất nhiều người yêu thích loại cây cảnh này và đang do dự việc có nên sở hữu một chậu Hồng Môn cho mình hay không.

cách chăm sóc cây Hồng Môn - Cây Xanh Đại Ngàn

Đây là một loại cây cảnh dễ trồng, cực kỳ bền và ít tốn công chăm sóc, dù vậy bạn vẫn cần lưu ý một số kinh nghiệm chăm sóc cây Hồng Môncông ty chăm sóc cây cảnh Cây Xanh Đại Ngàn chia sẻ trong bài viết sau đây để có thể giữ cho “những bông hoa” Hồng Môn của bạn luôn phát triển khỏe mạnh, tươi tốt, rực rỡ và mang lại cảm hứng hạnh phúc và dồi dào cho bất kỳ ai ngắm nhìn nó.

Tìm hiểu về Cây Hồng Môn

Hồng Môn có tên khoa học là: Anthurium andreaenum, được biết đến với nhiều tên gọi khác như: cây Hồng Hạc, cây Vỹ Hoa Tròn, cây Buồm Đỏ. Và bạn có biết “những bông hoa” đầy màu sắc của Anthurium thực chất là những chiếc lá đã được biến đổi? Hoa thật của cây mọc từ cấu trúc trung tâm được gọi là cụm hoa.

Cây Hoa Hồng Môn

Loài cây xanh này có nguồn gốc từ Trung và Nam Mỹ với khoảng 1.000 loài cây Hồng Môn khác nhau. Anthurium tượng trưng cho lòng hiếu khách với bông hoa hình trái tim rộng mở và mang lại cảm hứng hạnh phúc và dồi dào. Chính vì thế, mặc dù chúng có thể được trồng ngoài trời ở những nơi có khí hậu ấm hơn, nhưng cây Hồng Môn lại là một trong những loại cây trồng thích hợp nhất cho không gian trong nhà và thường được thấy trong những khu vườn nhà của nhiều gia đình.

chăm sóc cây Hồng Môn trồng trong nhà

Chăm sóc cây Vỹ Hoa Tròn cũng tương tự việc chăm sóc cây xanh trong nhà khác, đều cần đáp ứng các điều kiện chăm sóc nhất định để cây thực sự phát triển mạnh. Bạn có thể phải thử và sai một chút, nhưng sẽ rất xứng đáng nếu bạn có loại cây cảnh nội thất xinh đẹp này để trang trí trong nhà hoặc văn phòng của bạn. Vậy chăm sóc cây hồng môn trong nhà như thế nào? Làm thế nào để cây phát triển nhanh, mạnh khỏe và luôn tươi tốt?

Cách chăm sóc cây Hồng Môn cho người mới bắt đầu

Ánh sáng, nước, độ ẩm, dinh dưỡng là những yếu tố quan trọng để mỗi cây cảnh phát triển. Bạn chỉ cần lưu ý đến những yếu tố này trong quá trình trồng và chăm sóc cây Hồng Môn hay bất kỳ cây xanh nội thất nào khác để cung cấp cho cây chế độ phù hợp, điều đó sẽ giúp cho chậu cây cảnh của bạn được tươi tốt, có độ bền lâu hơn.

Ánh sáng tốt nhất cho cây Hồng Môn

Cây Hồng Môn có thể chịu được mọi mức độ ánh sáng gián tiếp, vì vậy bạn vẫn có thể lựa chọn cây hồng môn làm cây trồng trong nhà, cây cảnh văn phòng hay đặt một chậu Hồng Môn để bàn làm việc. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng hồng môn được trồng trong điều kiện ánh sáng thấp hơn sẽ phát triển chậm hơn và ít hoa hơn những loại hồng môn được trồng trong ánh sáng gián tiếp.

kinh nghiệm chăm sóc cây Hồng Môn

Cần tránh đặt loài cây này ở những nơi có ánh sáng trực tiếp vì nó có khả năng chịu ánh nắng trực tiếp thấp, lá cây sẽ dễ bị cháy. Môi trường phát triển tốt nhất của cây Buồm đỏ Anthurium là ánh sáng gián tiếp, sáng sủa. Nếu trong nhà hay văn phòng làm việc của bạn không có chỗ nào để cây Hồng Môn có thể nhận được ánh sáng cần thiết, bạn có thể sử dụng đèn Led để thay thế.

Gợi ý: 15 cây cảnh trồng trong nhà dễ chăm sóc dành cho người yêu thích cây cối, phù hợp mọi không gian

Tưới nước cho cây Hồng Môn như thế nào?

Chăm sóc Hồng Môn cảnh cũng cần đất không thoát nước nhưng giữ được ít nước. Nếu bạn đang trồng loại cây này như một cây trồng trong nhà, một nửa hỗn hợp rưỡi đất bầu và đất trồng lan hoặc đá trân châu sẽ cung cấp loại đất mà cây hồng môn ưa thích. Ngoài trời, trồng ở vị trí thoát nước tốt.

Loài cây xanh này không thích đất ẩm liên tục. Bạn nên đảm bảo tưới nước thường xuyên cho cây nhưng không tưới quá nhiều nước. Chỉ tưới nước cho cây khi sờ vào thấy đất khô vì nó dễ bị thối rễ, tưới quá nhiều nước có thể làm chết rễ. Nếu bạn để cây quá khô trong chậu, cây cảnh của bạn sẽ chậm phát triển và rễ cây sẽ khó thấm nước trở lại. Trong trường hợp bạn lỡ bỏ quên chậu Hồng Môn của mình một thời gian dài khiến rễ cây quá khô, hãy ngâm nó vào nước trong một giờ để bù nước.

hướng dẫn chăm sóc cây Hồng Môn

Nhiệt độ và độ ẩm thích hợp cho Hồng Môn phát triển

Anthurium phát triển tốt nhất ở nhiệt độ từ 20-32 độ C, nên những cây này cực kỳ thích nghi và có thể phát triển mạnh mẽ trong phạm vi nhiệt độ hộ gia đình điển hình. Tuy nhiên, hãy cẩn thận với nhiệt độ khắc nghiệt: nếu nhiệt độ môi trường giảm xuống dưới 15 độ, cây hoa Hồng Môn sẽ ngừng phát triển, hoặc nếu nhà bạn quá nóng, chậu cây cảnh xinh đẹp này của bạn sẽ bị héo.

Hầu hết các loài Hồng Môn phát triển mạnh ở độ ẩm 70-80%, nhưng các giống hoa có thể chịu được khô hạn hơn. Tuy nhiên, nếu độ ẩm của bạn nhỏ hơn 50%, hãy cân nhắc sử dụng máy tạo độ ẩm để tăng mức độ lên ít nhất 60%. Hoặc bạn có thể đổ đá cuội và nước vào các khay nhỏ và nhóm các cây trong nhà lại với nhau có thể làm tăng độ ẩm xung quanh cây ngay lập tức.

cách để cây Hồng Môn phát triển tốt là duy trì độ ẩm thích hợp

Xem thêm: Mẹo chăm sóc cây xanh trong nhà luôn tươi tốt

Phân bón

Chăm sóc cây hồng môn không cần bón quá nhiều phân. Cây chỉ cần được bón phân cho cây định kỳ ba đến bốn tháng một lần, sử dụng loại phân bón đã được pha loãng đến 1/4 độ đậm đặc. Để hoa nở đẹp nhất, hãy sử dụng phân bón có hàm lượng phốt pho cao hơn trong mùa sinh trưởng. Chăm sóc cây cảnh Hồng Môn đúng cách không khó. Khi bạn đã trồng cây vào đúng đất và đúng vị trí, việc tưới nước trở nên đơn giản. Cũng nên nhớ rằng hồng môn nên được thay chậu hai đến ba năm một lần, để đảm bảo chúng có chỗ tiếp tục phát triển và đẩy ra những bông hoa mới.

quy trình chăm sóc cây Hồng Môn

Các vấn đề thường gặp trong quá trình chăm sóc cây xanh Hồng Môn

Tại sao lá Hồng Môn lại bị vàng úa?

Các nguyên nhân khiến những chiếc lá Hồng Môn chuyển sang vàng/nâu:

  • Do sự lão hóa tự nhiên của cây: Những chiếc lá có thể đang trải qua quá trình lão hóa tự nhiên. Phần phát triển cũ, đặc biệt là gần phần dưới cùng của cây, sẽ tự nhiên tàn lụi và rụng đi để cung cấp năng lượng cho sự phát triển mới hơn. Khi lá hoặc hoa Hồng Hạc héo hoặc chuyển sang màu vàng hoặc nâu, hãy cắt tỉa bỏ chúng để đảm bảo cây dành nhiều năng lượng hơn để duy trì sự phát triển khỏe mạnh.
  • Do cây đang bị cháy nắng: nếu cây Hồng Môn của bạn chuyển sang mùa vàng trong thời gian ngắn chứng tỏ cây đang mắc “bệnh cháy lá” do nhận được quá nhiều ánh nắng trực tiếp, khiến lá khô nhanh và làm chết cây.
  • Do sự thiếu hụt dinh dưỡng: Có thể cây hồng môn của bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng như nitơ, phốt pho và kali, đó là thời điểm đất trong chậu cây đã bị “hút sạch” dinh dưỡng và đã đến lúc bạn cần bón phân, thay đất mới cho cây.
  • Lượng nước quá nhiều gây thối gốc: Các loại cây nhiệt đới như hồng môn rất dễ bị thối rễ nếu thường xuyên bị tưới quá nhiều. Hãy giữ đất ẩm nhẹ trong suốt mùa sinh trưởng của cây hoa Hồng Môn từ tháng 3 đến tháng 9.

mẹo chăm sóc cây Hồng Môn

Tại sao cây Hồng Môn bị rụng hoa?

Nguyên nhân khiến hoa của cây Hồng Môn bị rụng hoặc cây không thể nở hoa:

  • Chế độ tưới nước không phù hợp: tưới nước quá ít hoặc quá nhiều đều có thể khiến chậu Hồng Môn của bạn bị rụng hoa, và quá nhiều nước có thể gây thối rễ và giết chết toàn bộ cây của bạn. Nếu lá cây của bạn chuyển sang màu nâu hoặc héo cùng với việc rụng hoa, bạn cần nhanh chóng thực hiện một số biện pháp trong quy trình chăm sóc cây trồng của mình.
  • Điều kiện ánh sáng không thích hợp: Cây càng nhận được nhiều ánh sáng thì cây của bạn càng ra nhiều hoa – nhưng đừng bao giờ để cây tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vì đó là cách nhanh nhất để không chỉ rụng hoa mà còn giết chết cây của bạn.

  • Độ ẩm không thích hợp: loại cây xanh nhiệt đới này ưa môi trường ẩm ướt, vì vậy việc phun sương hàng ngày có thể giúp cây phục hồi.

vấn đề thường gặp khi chăm sóc Hồng Môn

Trên đây là vài mẹo chăm sóc cây Hồng Môn và các vấn đề bạn có thể gặp phải trong quá trình trồng và chăm sóc cây xanh loại này. Cây Xanh Đại Ngàn hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn để giúp bạn sở hữu những chậu Hoa Hồng Hạc xinh xắn cho mình.

Nếu bạn cần đến dịch vụ chăm sóc cây cảnh chuyên nghiệp, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0969.000.866 để được tư vấn chi tiết nhất.

Dành cho bạn: Dịch vụ chăm sóc cây xanh tại HCM uy tín, chuyên nghiệp, giá siêu ưu đãi 2022!

Xem thêm

Mẹo chăm sóc cây xanh trong nhà luôn tươi tốt

Trồng cây xanh trong nhà là niềm vui của những người yêu thích cây cảnh, muốn sống trong một không gian gần gũi với thiên nhiên. Nếu bạn đã từng có một cây cảnh trồng trong nhà nhưng nhanh chóng bị héo và chết, bạn có thể nghĩ rằng bạn không có “tay trồng cây”. Đừng vội bỏ cuộc, sự thật là bất kỳ ai cũng có thể trở thành một thợ làm vườn tốt, và nó thực sự không quá phức tạp. Bài viết này, Cây Xanh Đại Ngàn sẽ hướng dẫn bạn một vài mẹo chăm sóc cây xanh trong nhà, từ tưới nước, ánh sáng mặt trời cho đến phân bón. Nhớ những quy tắc cơ bản này, sẽ giúp bạn trồng và chăm sóc cây cảnh nội thất dễ dàng, hiệu quả.

Cung cấp nước ổn định cho cây trồng của bạn

Giữ cho bầu đất luôn ẩm, nhưng không ướt

Nếu đất quá khô hoặc quá ướt, nó có thể làm hỏng bộ rễ của cây và ngăn cây phát triển. Tưới quá ít hoặc quá nhiều cũng có thể làm chết cây. Những cây có lá dày, tươi tốt cần nhiều nước hơn những cây có lá màu sáp hoặc da.

chăm sóc cây xanh trong nhà

Bạn cần tùy vào từng loại cây trồng trong nhà để tưới lượng nước phù hợp. Bằng cách dựa vào vài dấu hiệu của cây để đánh giá lượng nước tưới cần thiết:

  • Nếu nấm mốc bắt đầu hình thành trên bề mặt đất hoặc có nước đọng ở đáy thùng, bạn đã tưới quá nhiều nước cho cây. Cần xử lý ngay tránh cây bị úng.
  • Nếu đất có màu nhạt hơn hoặc bị nứt, bạn cần tưới thêm nước cho cây.
  • Các cây thuộc họ mọng nước cần có khoảng thời gian khô ráo giữa các lần tưới nước.
  • Nếu bạn nhận thấy nước đọng trong hoặc dưới chậu, hãy đổ hết nước đi để cây xanh của bạn không bị úng nước. Điều này có thể làm chết cây.

muốn chăm sóc cây cảnh trong nhà phát triển tốt cần cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cây

Dùng tay để xác định độ ướt của đất

Khi chăm sóc cây cảnh trong nhà, bạn có thể xác định cây cảnh đang bị thừa nước hay thiếu nước bằng cách cắm ngón tay vào đất khoảng 5cm, nếu thấy đất ẩm, bạn không cần tưới. Ngược lại, nếu cảm thấy khô thì đã đến lúc bạn cần phải tưới nước cho cây. 

cách xác định độ ẩm của đất trồng cây

Điều này được áp dụng đối với hầu hết các loại cây trong nhà nhưng không phải tất cả. Bạn có thể quan sát và rút kinh nghiệm dần dần qua quá trình chăm cây, từ đó có thể đưa ra một tần suất tưới phù hợp với mỗi loại cây.

Các dấu hiệu cho thấy chậu cây đang bị quá nhiều nước là: lá đổi màu, kém phát triển lá, rụng lá và các mảng mềm thối. Còn dấu hiệu của sự mất nước gồm: lá phát triển chậm, mép lá có màu nâu và khô, các lá phía dưới trở nên vàng và quăn lại.

quan sát dấu hiệu của lá có bị vàng hay không để có cách chăm sóc cây trong nhà phù hợp

Sử dụng nước ở nhiệt độ phòng

Nên sử dụng nước ở nhiệt độ ngoài trời để tưới cây. Bạn có thể sử dụng nhiệt kế để xác định nhiệt độ của nước hoặc có thể chứa nước trong xô một vài tiếng để nước trở về nhiệt độ phòng trước khi tưới. Lưu ý khi chăm sóc cây trồng trong nhà, không tưới cây bằng nước quá nóng, nó có thể gây tổn thương rễ, cây bị sốc nhiệt, nhiều lần như vậy có thể giết chết cây của bạn. Còn nước quá lạnh sẽ gây kìm hãm sự phát triển của cây hiện tại và trong tương lai.

mẹo chăm sóc cây xanh trong nhà

Chọn chậu có khả năng thoát nước tốt

Khả năng thoát nước trong chậu là rất quan trọng, vì tưới quá nhiều hoặc ít nước có thể làm hỏng hoặc chết cây. Hãy đảm bảo rằng chậu cây nội thất của bạn có lỗ thoát nước vừa đủ dưới đáy chậu, cung cấp khả năng thoát nước tốt nhất cho cây.

chọn chậu trồng cây có khả năng thoát nước tốt giúp cây phát triển tốt hơn

Quan tâm: Lưu nhanh cách chăm sóc cây cảnh văn phòng cực nhanh và dễ!

Cách chăm sóc cây xanh trong nhà

Lựa chọn vị trí đảm bảo cây cảnh trong nhà nhận được lượng ánh sáng thích hợp

Dù là ít hay nhiều, thực vật luôn cần ánh sáng mặt trời để quang hợp. Đây là yếu tố quan trọng để chăm sóc cây cảnh đặt trong nhà hiệu quả. Chất lượng, thời lượng và cường độ ánh sáng đều ảnh hưởng đến sự phát triển của cây xanh.

cách chăm sóc cây cảnh nội thất - tránh ánh nắng trực tiếp

– Tránh đặt cây dưới ánh nắng trực tiếp. Thay vào đó, hãy cung cấp cho chúng nhiều ánh sáng gián tiếp bằng cách đặt cây trong căn phòng đầy đủ ánh sáng. Đèn huỳnh quang có thay thế cho ánh sáng mặt trời đối với một số loại cây.

– Đối với các cây cảnh ra hoa, nên cho cây hấp thụ ánh sáng 12-16 giờ mỗi ngày. Đối với cây tán lá thì cần cung cấp ánh sáng cho cây 14-16 giờ mỗi ngày.

ánh sáng cần thiết cho cây cảnh phát triển tốt

– Vị trí thích hợp cho cây trồng trong nhà thường là gần các cửa sổ hướng Tây hoặc đối diện với cửa sổ hướng Nam. Tuy nhiên, với các loại cây cảnh sống được trong điều kiện thiếu ánh sáng, râm mát như: cây kim tiền, cây lưỡi hổ, các loại trầu bà, bạn có thể đặt chúng ở hướng Bắc và hướng Đông.

cách chăm sóc cây cảnh để bàn trong văn phòng

Đừng di chuyển cây xung quanh nhiều

Thực vật thích nghi với môi trường xung quanh khá chậm, vì vậy tốt nhất là bạn không nên di chuyển chúng nhiều nơi. Nhất là việc di chuyển cây cảnh đến nơi có sự thay đổi lớn về nhiệt độ. Khi bạn di chuyển cây đột ngột từ vùng tối hơn sang vùng có nhiều ánh nắng, điều đó sẽ có ảnh hưởng xấu đến cây.

Không di chuyển cây đột ngột trong quá trình chăm sóc cây cảnh trong nhà

Nếu muốn thay đổi vị trí trồng cây, hãy đưa cây đến khu vực mới 01 tiếng mỗi ngày. Tăng dần thời gian đặt cây ở khu vực mới cho đến khi cây xanh nhà bạn đã điều chỉnh hoàn toàn khả năng thích nghi với môi trường mới. Nguyên tắc này sẽ giúp bạn chăm sóc cây xanh nội thất hiệu quả hơn, giúp cây phát triển khỏe mạnh và lâu dài.

hướng dẫn chăm sóc cây nội thất

Tăng độ ẩm trong phòng

Không khí khô có thể phục vụ tốt cho một số loại cây nhất định, như xương rồng, nhưng hầu hết các loại cây đều cần độ ẩm, đặc biệt là cây nhiệt đới. Để cây trong nhà phát triển tốt, bạn cần chú ý cách tạo độ ẩm không khí cho tương đồng với điều kiện phát triển tự nhiên của chúng:

– Bạn có thể sử dụng máy tạo độ ẩm phòng có phun sương mát và đảm bảo máy đủ gần để cung cấp độ ẩm trong không khí cho cây nhưng không làm ướt lá hoặc hoa.

giữ độ ẩm trong không gian trồng cây cảnh nội thất để cây phát triển khỏe mạnh

– Một lựa chọn rẻ hơn việc mua máy tạo độ ẩm là đổ đá cuội vào khay. Thêm nước vào trên những viên sỏi. Khi nước bốc hơi, nó sẽ làm ẩm phòng. Bạn cũng có thể dùng bình xịt phun sương để tạo thêm độ ẩm cho cây.

– Nhóm các cây của bạn lại với nhau giúp tăng độ ẩm. Và nên thường xuyên mở cửa để không khí lưu thông và cân bằng nhiệt độ trong phòng.

Bón phân định kỳ để bổ sung dinh dưỡng cho cây 

Cây xanh trong nhà sẽ phát triển mạnh nếu bạn sử dụng lượng phân bón phù hợp. Cây nhà cần các chất dinh dưỡng từ đất trong bầu và phân bón để tồn tại. Nếu bạn không thay chậu hoặc bổ sung chất dinh dưỡng mới cho đất, cây sẽ phát triển kém hoặc chết.

thay chậu và bón phân thường xuyên để cung cấp dinh dưỡng cho cây xanh phát triển

Nhưng cũng không nên quá lạm dụng phân bón, thông thường, việc bón phân cho cây trồng được thực hiện mỗi tháng một lần khi chúng đang phát triển hoặc ra hoa. Tuy nhiên,  các loại cây khác nhau sẽ có thể yêu cầu lịch bón phân riêng hoặc cần loại phân cụ thể.

Để cây phát triển tốt, nên chọn những loại phân bón chứa các chất dinh dưỡng đa lượng (NPK 10-10-10, 16-4-8, 20-10-10,…). Nitơ (N) tốt cho sự phát triển lá cây; Photpho (P) kích thích sự phát triển rễ, hoa, quả, hạt; Kali (K) tốt cho sự phát triển của thân cây, hoa, quả và sự vận chuyển của nước.

bón phân cho cây theo lịch phù hợp từng loại cây nội thất

– Nếu bạn trồng cây cho hoa, bạn có thể sử dụng một loại phân bón có hàm lượng Kali hoặc Photpho cao hơn.

– Nếu trồng cây nhiều lá, bạn nên bón phân hoặc đất trồng có nhiều Nitơ.

Ngoài ra, cây cũng bổ sung thêm các chất dinh dưỡng vi lượng để có thể tồn tại và phát triển tốt.

Tìm hiểu thêm: Top 5 loại phân bón hữu cơ tốt cho cây cảnh giúp cây phát triển tốt, ra nhiều hoa đẹp

Thường xuyên cắt tỉa, vệ sinh cây cảnh trong nhà

Một số cây trồng cần phải được cắt tỉa cây thường xuyên để giữ cho cây khỏe mạnh và tránh việc bạn phải trồng lại. Cây không được cắt tỉa có thể phát triển ngoài tầm kiểm soát và rễ từ cây có thể mọc ra chậu hoặc bình của chúng.

Tỉa lá, cắt bỏ những cành hoặc thân cây chết để cây luôn sạch, tránh thu hút sâu bọ, côn trùng trú ngụ. Lưu ý tỉa phía trên nút lá ở góc 45 ° để thúc đẩy sự phát triển của cây đầy đủ và mạnh mẽ hơn.

chăm sóc cắt tỉa cây cảnh thường xuyên để cây phát triển tốt hơn

Lời kết

Cây cảnh không chỉ làm đẹp hơn không gian sống mà còn có góp phần cải thiện chất lượng không khí trong nhà, loại bỏ các khí thải ảnh hưởng đến sức khỏe. Việc trồng và chăm sóc cây xanh trong nhà tuy không quá phức tạp, nhưng đòi hỏi sự kỹ lưỡng, tỉ mỉ và cả tình yêu với cây cảnh. Trong quá trình chăm sóc, bạn cần chú ý đến những yếu tố mà Cây Xanh Đại Ngàn đã chia sẻ trong bài viết này, sẽ đảm bảo các loại cây cảnh bạn trồng trong nhà luôn phát triển tươi tốt.

kinh nghiệm chăm sóc cây xanh trong nhà

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích với bạn đọc, giúp các bạn có thêm kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh. Trường hợp bạn cần đến dịch vụ chăm sóc cây xanh tận nhà, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0969 000 866, đội ngũ thợ chăm sóc cây cảnh của Cây Xanh Đại Ngàn sẽ giúp chăm sóc khu vườn nhỏ của bạn một cách tốt nhất với giá tiết kiệm nhất.

Thông tin chi tiết liên hệ dịch vụ chăm sóc cây xanh tại HCM, Hà Nội và toàn quốc:

Công Ty Cổ Phần Cây Xanh Đô Thị Đại Ngàn

Địa chỉ: 160 Trần Đại Nghĩa, Hai Bà Trưng, TP Hà Nội

Hotline: 0969.000.866

FB: Cây Xanh Đại Ngàn

Dịch vụ chăm sóc cây cảnh tận nơi chuyên nghiệp, uy tín, giá rẻ HCM ưu đãi hấp dẫn lên đến 20%!

Xem thêm

Top 5 loại phân bón hữu cơ tốt cho cây cảnh dịp Tết

Những tháng cuối năm, mọi nhà thường tất bật chăm chút lại các loại cây cảnh trong vườn nhà mình để chúng sinh trưởng, phát triển tốt hơn, và nở nhiều hoa khoe sắc vào mùa Tết. Để trồng và chăm sóc cây cảnh tươi tốt, nở rộ hoa đúng dịp Tết không phải dễ dàng bởi nó phụ thuộc nhiều yếu tố đất, nước, phân bón và kỹ thuật trồng cây. Trong đó, phân bón hữu cơ có ảnh hưởng lớn đến khả năng cho hoa của các cây hoa kiểng. Vậy nên bón phân hữu cơ loại nào cho cây cảnh giúp cây tươi tốt, đâm chồi nảy lộc chuẩn bị đón Tết?

Top 5 loại phân bón hữu cơ tốt cho cây cảnh dịp tết

Công ty chăm sóc cây cảnh Cây Xanh Đại Ngàn sẽ gợi ý cho bạn 5 loại phân bón hữu cơ thích hợp cho cây cảnh mùa Tết qua bài viết dưới đây, giúp bạn chăm sóc các loại cây xanh trong nhà phát triển tốt, ra nhiều hoa đẹp đón Tết. Cùng tìm hiểu nhé!

Phân bón hữu cơ là gì? Vai trò của phân hữu cơ đối với đất và cây trồng?

Trước tiên, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu đôi nét về phân bón hữu cơ và tầm quan trọng của loại phân bón này đối với cây cảnh như thế nào.

Phân bón hữu cơ là gì?

Phân bón hữu cơ là những loại phân bón có nguồn gốc từ phân động vật, tàn dư thân lá cây, chất thải sinh hoạt, nhà bếp, từ các nhà máy sản xuất than bùn, hải sản…Trong đó, thành phần hữu cơ phải đạt từ 22% trở lên, khoáng đạt 15% trở lên. Loại phân bón này cung cấp dinh dưỡng cho cây cảnh và duy trì sự màu mỡ của đất trồng.

phân hữu cơ là gì

Vai trò của phân hữu cơ trong chăm sóc cây xanh dịp Tết

“Nhất nước – Nhì phân” là câu nói phổ biến của người làm nông để nói đến tầm quan trọng của phân bón hữu cơ đối với đất và cây trồng. Các loại phân hữu cơ có đầy đủ các nguyên tố vi lượng, đa lượng, trung lượng cần thiết cho sự phát triển cây xanh. Bón phân này vào đất sẽ giúp cải tạo đất, tăng độ tơi xốp phì nhiêu cho đất bằng việc bổ sung, cung cấp các loại vi sinh vật, chất mùn, chất hữu cơ cho đất đai và cây trồng. Chăm sóc cây cảnh muốn đạt hiệu quả không thể thiếu loại phân bón này.

vai trò của phân bón hữu cơ đối với cây cảnh

Các loại phân bón hữu cơ cho cây cảnh phát triển tốt chuẩn bị đón Tết

Phân Trùn Quế

Phân trùn quế, còn được gọi là phân giun, là một loại phân bón hữu cơ lành tính, an toàn tuyệt đối cho cây cảnh. Hàm lượng dinh dưỡng trong phân trùn quế rất đa dạng và đầy đủ đa, trung, vi lượng, phù hợp cho cây cảnh sinh trưởng và phát triển tốt, đặc biệt rất thích hợp bón cho cây mai vàng giúp cây nở rộ hoa vào dịp Tết.

Ngoài chất dinh dưỡng, phân trùn quế còn chứa hệ vi sinh vật có lợi cho đất. Nó bao gồm vi sinh vật cố định đạm, vi sinh vật phân giải lân, vi sinh vật phân giải cellulose… nên nó có khả năng cải tạo đất và giữ độ ẩm cho đất rất tốt.

Phân trùn quế là loại phân hữu cơ tốt cho cây cảnh mùa tết

Vài công dụng của phân trùn quế khi bón cây cảnh vào những ngày sắp Tết:

  • Giúp tăng tỷ lệ bật lộc mới và dưỡng hoa bền hơn… cho các cây hoa kiểng.
  • Giúp đất tơi xốp, tăng khả năng giữ nước, duy trì độ ẩm và cải tạo độ màu mỡ của đất.
  • Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cây cảnh sinh trưởng và phát triển tốt trong mùa xuân.
  • Giúp cây cảnh chống chọi với các loại nấm bệnh, nấm độc, tuyến trùng trong đất

Xem thêm: Hướng dẫn cách chăm sóc cây mai vàng nở hoa đẹp đúng dịp Tết

Phân Bò

Phân bò đã qua xử lý là loại phân bón hữu cơ cho cây cảnh ra hoa mùa Tết khá thông dụng, dễ sử dụng. Nó có tác dụng giúp cho đất tơi xốp, cung cấp dinh dưỡng tự nhiên cho cây cảnh. Bạn có thể sử dụng để bón thúc cuối năm chuẩn bị dịp Tết hoặc vào các lần bón thúc trong năm.

phân bò dùng bón cho cây cảnh ngày tết giúp cây phát triển tốt

Trong phân bò có chứa các chất dinh dưỡng tự nhiên giúp đất màu mỡ hơn, giúp cây cảnh sinh trưởng và phát triển tốt trong cả năm, quan trọng nhất đó là nhu cầu thiết yếu để cây cảnh có thể ra hoa vào dịp tết.

Ngoài ra, loại phân bón hữu cơ vi sinh này còn có công dụng giảm hơi nước trên bề mặt che chắn các con rễ con giúp cây lớn nhanh và giảm tỷ lệ bị sâu bệnh cho cây hoa luôn khỏe mạnh.

Top 5 loại phân bón hữu cơ cho cây cảnh tươi tốt ra hoa đẹp dịp Tết

Top 5 loại phân bón hữu cơ cho cây cảnh tươi tốt ra hoa đẹp dịp Tết

Một lưu ý khi bón phân bò cho cây mai vàng, bạn chỉ bón ở xung quanh mép chậu, không nên bón quá gần gốc, dễ gây nóng rễ cây làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây mai.

Phân Gà

Đây cũng là một loại phân hữu cơ có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao cho các loại cây trồng, đặc biệt là hàm lượng kali cao. Phân gà giúp cho cây cảnh tăng sức đề kháng và tránh các loại bệnh gây hại cho cây, rễ. Đồng thời, phân gà vi sinh bổ sung các vi sinh có lợi cho đất, giúp cải tạo đất, khử mặn, khử chua và giữ độ ẩm, tăng độ màu mỡ cho đất trồng.

Phân gà bón cây cảnh giúp cây tươi tốt ra hoa đẹp mùa tết

Tuy nhiên, phân gà tươi chưa qua xử lý có thể chứa nhiều mầm bệnh, vi khuẩn gây ô nhiễm môi trường và có hại cho cây cảnh. Vì thế, bạn chỉ nên sử dụng loại phân gà đã qua xử lý để bón cho cây cảnh.

Bạn có thể sử dụng phân gà để bón thúc và bón lót cho các loại cây cảnh trong năm giúp cây phát triển tốt. Đặc biệt là lần bón thúc vào dịp cuối năm để giúp cây cảnh có đủ dinh dưỡng nhanh ra hoa, tăng hương sắc cho các loại hoa rực rỡ đón Tết.

bón phân hữu cơ giúp cây cảnh ra hoa rực rỡ mùa tết

Phân Bánh Dầu

Phân bánh dầu (phân bánh dầu đậu phộng) là loại phân bón hữu cơ cung cấp hàm lượng chất hữu cơ lên đến 40%, khoáng và các vitamin cần thiết cho sự phát triển của cây cảnh. Đây là hàm lượng đạm hữu cơ rất cao, phù hợp cho việc chăm sóc cây cảnh sau khi cắt tỉa và thay đất, giúp cây nhanh chóng hồi sức và phát triển thân cành nhanh, đồng đều.

phân bánh dầu bón cây cảnh dịp tết

Khi sử dụng phân bánh dầu bón cho cây, bạn nên bón xung quanh mép chậu để tránh gây nóng gốc, rễ cây, hoặc có thể ngâm với nước trước khi bón để cây cảnh dễ hấp thu hơn.

Phân hữu cơ Bounce Back

Đây là loại phân bón hữu cơ có chứa hàm lượng hữu cơ lên đến 44% cùng với tỷ lệ NPK 3 : 4.6 : 2, thường được dùng để dưỡng cho cây cảnh khỏe mạnh, không bị mất sức trong quá trình nở hoa, nhất là các cây có nhiều nụ, nhiều hoa như cây mai, cây đào, quất,…  Vào khoảng đầu tháng 12 âm lịch, bạn có thể sử dụng phân hữu cơ Bounce Back cho cây cảnh ra hoa mùa Tết.

phân bón hữu cơ cho cây xanh mùa tết

Ngoài ra, sau Tết, tầm cuối tháng 2 đầu tháng 3 âm lịch, bạn cũng cần bổ sung phân hữu cơ tan chậm Bounce Back định kỳ 15 – 20 ngày 1 lần để đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho cây xanh tăng trưởng.

Tham khảo: Kinh nghiệm chăm sóc cây cảnh sau Tết

Trên đây là top 5 loại phân bón hữu cơ tốt cho cây cảnh dịp Tết mà Cây Xanh Đại Ngàn chia sẻ với bạn đọc, hy vọng mang đến thông tin hữu ích cho bạn trong việc trồng và chăm sóc cây cối tại nhà, đặc biệt là vào những ngày cuối năm để cây cảnh phát triển tươi tốt, hoa tươi nở rộ cho gia đình đón mùa Tết rạng rỡ. Nếu như bạn có nhu cầu cung cấp các giải pháp chăm sóc cây cảnh sau Tết, hoặc cần cung cấp cây xanh nội ngoại thất, thuê cây cảnh chưng Tết, có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Hotline: 0969 000 866 để được tư vấn chi tiết.

Mọi thông tin liên hệ dịch vụ chăm sóc cây cảnh, cho thuê cây cảnh giá rẻ, cung cấp cây xanh văn phòng dịp Tết:

Công Ty Cổ Phần Cây Xanh Đô Thị Đại Ngàn

Địa chỉ: 160 Trần Đại Nghĩa, Hai Bà Trưng, TP Hà Nội

Hotline: 0969.000.866

Website: cayxanhdaingan.com

FB: Cây Xanh Đại Ngàn

Xem thêm